คดีแพ่งกับคดีอาญา แตกต่างกันอย่างไร? - ทนายนิธิพล

Last updated: 12 ส.ค. 2565  |  63884 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คดีแพ่งกับคดีอาญา แตกต่างกันอย่างไร? - ทนายนิธิพล

  • คดีแพ่ง เป็นคดีที่บังคับกับเงินและทรัพย์สินโดยตรง โดยคดีแพ่งหากจะดำเนินการฟ้อง ต้องมีการว่าจ้างทนายความเพื่อทำเรื่องฟ้องต่อศาลแพ่งเท่านั้น จะไม่สามารถแจ้งความกับตำรวจได้ เพราะตำรวจมีอำนาจในส่วนคดีอาญาเท่านั้น โดยคดีที่เป็นคดีแพ่ง ได้แก่ คดีกู้ยืม, คดีซื้อขาย, คดีเช่าซื้อ, คดีผิดสัญญา, คดีเช็ค (มีทั้งส่วนแพ่งและอาญา), คดีแชร์ (มีทั้งส่วนแพ่งและอาญา), คดีผิดสัญญาจ้างทำของ, คดีฟ้องขับไล่, คดีผิดสัญญาเช่า, คดีละเมิด (เรียกค่าเสียหาย), คดีฟ้องหย่า, คดีฟ้องชู้, คดีเรียกลูกคืน, คดีรับรองบุตร, คดีร้องขอเป็นผู้จัดการมรดก เป็นต้น

         เมื่อมีคำพิพากษาตัดสินแล้ว และจำเลยไม่ปฎิบัติตามคำพิพากษาจะต้องทำเรื่องบังคับคดีต่อไป เช่น บังคับยึดทรัพย์, อายัดเงินเดือน, เงินในบัญชี, หรือขอศาลให้กักขังไว้ชั่วคราว เป็นต้น

  • ส่วนคดีอาญา จะเป็นคดีที่บังคับกับตัวบุคคลเป็นหลัก โดยจะมีโทษประหารชีวิต, จำคุก, กักขัง, ปรับ, ริบทรัพย์ เป็นหลัก โดยคดีอาญาสามารถแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงานสืบสวนได้ หรือจะดำเนินการจ้างทนายทำเรื่องฟ้องต่อศาลอาญา โดยตรงก็ได้เช่นกัน ซึ่งคดีที่จะเป็นคดีอาญา ได้แก่ คดีฉ้อโกง, คดีลักทรัพย์, คดีเช็ค, คดีทำร้ายร่างกาย, คดีฆ่าผู้อื่น, คดีปลอมแปลงเอกสาร, คดีให้สินบนหรือรับสินบน, คดีข่มขืน, คดีอนาจาร, คดีหมิ่นประมาท, คดียักยอกทรัพย์, คดีทำให้เสียทรัพย์, คดีรับของโจร, คดีโกงเจ้าหนี้, คดีวางเพลิงเผาทรัพย์, คดีประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เป็นต้น

         โดยคดีอาญาจะมีข้อหาที่เป็นความผิดต่อแผ่นดินและความผิดต่อส่วนตัว ซึ่งความผิดต่อส่วนตัวต้องแจ้งความหรือฟ้องภายในอายุความ 3 เดือน นับแต่วันที่รู้หรือควรจะรู้ถึงการกระทำความผิด

         หากคุณต้องการคำปรึกษาว่าคดีของคุณจะแก้ไขปัญหาได้อย่างไร สามารถติดต่อสำนักงานทนายนิธิพล ทางช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้ได้เลยครับ ทางสำนักงานยินดีและพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือและดูแลคดีของคุณ

 

ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

รับว่าความทุกคดี ทั่วราชอาณาจักรไทย

Facebook Fan Page :: ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

เปิดทำการ :: วันจันทร์ – วันเสาร์

เวลาทำการ :: 09:00 - 18:00 น.

เบอร์ติดต่อ (โทรเวลาทำการ) :: 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้