ศาลจะออกหมายจับได้ ต้องมีสาเหตุในการออกหมายจับ - ทนายนิธิพล

Last updated: 6 ส.ค. 2565  |  28155 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศาลจะออกหมายจับได้ ต้องมีสาเหตุในการออกหมายจับ - ทนายนิธิพล

ศาลจะออกหมายจับได้ ต้องมีสาเหตุในการออกหมายจับ

            ในคดีอาญา หากจะดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดอาญาต้องมีการนำตัวผู้กระทำความผิดมาศาลในระหว่างการดำเนินพิจารณาคดีอาญา   หากไม่สามารถนำตัวผู้กระทำความผิดมาศาลได้ จะไม่สามารถดำเนินคดีอาญาต่อไปได้ ดังนั้นจึงต้องมีการออกหมายจับตัวผู้กระทำความผิด เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีในชั้นศาล

            การที่จะออกหมายจับได้นั้น ผู้ที่มีอำนาจออกหมายจับ คือ ศาล ดังนั้น หากพนักงานสอบสวนต้องการออกหมายจับผู้ต้องหา จะต้องรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายจับจากศาลก่อน และต้องมีสาเหตุที่จะออกหมายจับได้ คือ

1.     เมื่อมีหลักฐานตามสมควรว่าบุคคลใดน่าจะได้กระทำความผิดอาญาซึ่งมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกินสามปี ( โทษจำคุกเกินกว่า 3 ปี ศาลสามารถออกหมายจับได้ทันที )

2.     เมื่อมีหลักฐานตามสมควรว่าบุคคลใดน่าจะได้กระทำความผิดอาญาและมีเหตุอันควรเชื่อว่าจะหลบหนี หรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือก่อเหตุอันตรายประการอื่น

            ถ้าบุคคลนั้นไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง หรือไม่มาตามหมายเรียกหรือตามนัดโดยไม่มีข้อแก้ตัวอันควร ให้สันนิษฐานว่าบุคคลนั้นจะหลบหนี ( ตำรวจมีหมายเรียกเพื่อไปทราบข้อกล่าวหารับรู้แต่ก็เพิกเฉยไม่ไปตามหมายถึง 2 ครั้ง )

 

ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

รับว่าความทุกคดี ทั่วราชอาณาจักรไทย

Facebook Fan Page :: ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

เปิดทำการ :: วันจันทร์ – วันเสาร์

เวลาทำการ :: 09:00 - 18:00 น.

เบอร์ติดต่อ (โทรเวลาทำการ) :: 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้