ใช้หลักทรัพย์อะไรประกันตัวผู้ต้องหาได้บ้าง

Last updated: 5 ธ.ค. 2566  |  381 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ใช้หลักทรัพย์อะไรประกันตัวผู้ต้องหาได้บ้าง

                ใช้หลักทรัพย์อะไรประกันตัวผู้ต้องหาได้บ้าง

                เมื่อถูกดำเนินคดีไม่ว่าโดยพนักงานตำรวจรับแจ้งความ ทำสำนวนส่งอัยการเพื่อฟ้องศาล ไม่ว่าจะประกันตัวในชั้นตำรวจ ประกันตัวในชั้นอัยการ ประกันตัวในชั้นศาล หรือผู้เสียหายดำเนินการว่าจ้างทนายทำเรื่องฟ้องต่อศาลด้วยตนเอง เมื่อศาลมีการรับฟ้องหรือประทับรับฟ้องเรียบร้อยแล้ว ก็จะต้องขอประกันตัวในชั้นศาล ซึ่งบทความนี้จะมาพูดถึงในส่วนของหลักทรัพย์อะไรบ้างที่สามารถใช้ในการขอประกันตัวได้

               1. หลักทรัพย์ที่นิยมใช้ประกันตัวมากที่สุดก็คือ เงินสด และเป็นหลักทรัพย์ดำเนินการขอประกันตัวง่ายที่สุด ซึ่งจำนวนเงินที่จะใช้ขอประกันตัวนั้น ก็ขึ้นอยู่ที่ศาลกำหนด โดยยึดตามความหนักเบาของฐานความผิดเป็นหลักหรือขึ้นอยู่กับศาลจะกำหนดซึ่งเป็นกรณีๆไป


              2. โฉนดที่ดิน ซึ่งสำหรับหลักทรัพย์ในการขอประกันในลำดับต่อมาก็คือ โฉนดที่ดิน นส.4 รวมถึง นส.3 และ นส.3ก ก็สามารถใช้ได้ โดยการจะนำที่ดินมาขอประกันตัวนั้นเจ้าของที่ดินหรือผู้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินจะต้องเป็นมาดำเนินการขอด้วยตนเองหรือจะมอบอำนาจมาดำเนินการประกันตัวก็ได้ และต้องใช้โฉนดและราคาประเมินที่ดิน ซึ่งย้อนหลังไม่เกิน 1 เดือน เป็นเอกสารสำคัญ รวมถึงเอกสารอื่นๆ

              3. สมุดเงินฝากธนาคาร ซึ่งสมุดเงินฝากธนาคารก็สามารถใช้เป็นหลักทรัพย์ในการประกันตัวได้เช่นเดียวกัน แต่ต้องมีหนังสือรับรองยอดเงินฝากคงเหลือของยอดเงินปัจจุบันด้วย โดยให้ธนาคารรับรอง พร้อมระบุข้อความว่าธนาคารจะไม่ให้ถอนเงินจำนวนดังกล่าวไปจนกว่าจะได้รับคำสั่งเปลี่ยนแปลงจากศาล
บุคคลมาเป็นหลักประกัน โดยการใช้บุคคลนั้นจะต้องเป็นบุคคลที่เป็นพนักงานราชการหรือเป็นผู้มีตำแหน่ง และมีเกณฑ์การพิจารณาวงเงินประกันตัวดังนี้

              4. บุคคลมาเป็นหลักประกัน โดยการใช้บุคคลนั้นจะต้องเป็นบุคคลที่เป็นพนักงานราชการหรือเป็นผู้มีตำแหน่ง และมีเกณฑ์การพิจารณาวงเงินประกันตัวดังนี้

  • ข้าราชการพลเรือนระดับ  3 – 5 ประกันได้ในวงเงินไม่เกิน  60,000  บาท
  • ข้าราชการพลเรือนระดับ  6 – 8 ประกันได้ในวงเงินไม่เกิน  200,000  บาท
  • ข้าราชการพลเรือนระดับ  9 – 10 ประกันได้ในวงเงินไม่เกิน  500,000  บาท
  • ข้าราชการพลเรือนระดับ  11 ประกันได้ในวงเงินไม่เกิน  800,000  บาท
  • ข้าราชการบำนาญตั้งแต่ระดับ  6  หรือเทียบเท่าขึ้นไปประกันได้ในวงเงินไม่เกิน  800,000  บาท
  • พนักงานรัฐวิสาหกิจประกันได้ทำนองเดียวกันกับข้าราชการอื่น สมาชิกรัฐสภา , ข้าราชการการเมือง  ประกันได้ในวงเงินไม่เกิน  800,000  บาท
  • สมาชิกสภาจังหวัด  สมาชิกสภาเทศบาล  กำนันและผู้ใหญ่บ้าน  ประกันได้ในวงเงินไม่เกิน  60,000 บาท


 


ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แฟนเพจ FB : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้