ด่าทางแชท เอาผิดทางกฎหมายได้หรือไม่

Last updated: 6 ก.ค. 2566  |  24160 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ด่าทางแชท เอาผิดทางกฎหมายได้หรือไม่

               ด่าทางแชท เอาผิดทางกฎหมายได้หรือไม่

               ตามบทความนี้การที่ถูกด่าทางแชทส่วนตัวจะดำเนินคดีทางอาญาข้อหาดูหมิ่นได้หรือไม่นั้น ซึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 393 บัญญัติไว้ว่า “ผู้ใดดูหมิ่นผู้อื่นซึ่งหน้าหรือด้วยการโฆษณา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” ซึ่งตามมาตราดังกล่าวหลักสำคัญก็คือ จะต้องมีการด่าต่อหน้า แบบต้องเผชิญหน้ากัน ซึ่งไม่การด่าผ่านแชทส่วนตัว ด่าทางโทรศัพท์ เป็นต้น ซึ่งกฎหมายเรื่องการดูหมิ่นนั้นเป็นการป้องกันการทำร้ายร่างกายซึ่งกันและกัน เพราะเมื่อมีการด่าต่อหน้ามีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดการทะเลาะวิวาทกัน จึงต้องมีการห้ามด่าต่อหน้าหรือดูหมิ่นซึ่งหน้านั้นเอง และอีกส่วนนึงก็คือการด่าหรือดูหมิ่นด้วยการโฆษณา ซึ่งคำว่า ด้วยการโฆษณานั้น จะต้องเป็นการป่าวประกาศต่อสาธารณะหรือแพร่หลาย เช่นการโพสลงในแอปพลิเคชั่นเฟซบุ๊กและมีการระบุตัวตนของผู้ที่ถูกด่าแบบชัดเจน มีจุดประสงค์ให้บุคคลอื่นได้รู้ได้ยินข้อความที่ดูหมิ่น แบบนี้ถึงจะผิดข้อหาดูหมิ่นด้วยการโฆษณา

               ดังนั้นการถูกด่าหรือถูกดูหมิ่นทางแชทส่วนตัว จึงไม่ผิดข้อหาดูหมิ่นซึ่งหน้าหรือดูหมิ่นด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 393 แต่หากเป็นการด่าต่อหน้าหรือด่าแบบป่าวประกาศต่อสาธารณะ แบบนี้ถึงจะมีสิทธิดำเนินคดีไม่ว่าจะด้วยการแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน หรือฟ้องร้องเองต่อศาลได้

              แต่อย่างไรก็ตามแม้จะไม่ผิดข้อหาดูหมิ่นซึ่งหน้าหรือดูหมิ่นด้วยการโฆษณาก็อาจจะผิดในข้อหาอื่นๆได้เช่นกัน เช่นมีการด่าทางแชทหลายครั้ง หรือแม้จะบล็อกไปแล้ว ก็ยังสร้างบัญชีใหม่มาด่ามาก่อกวนเรื่อยๆ แบบนี้ก็เข้าข่ายคุกคาม สร้างความรำคาญ ซึ่งผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 397 ที่บัญญัติว่า

              มาตรา 397  ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ ต่อผู้อื่นอันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท

             ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นการกระทำในที่สาธารณสถานหรือต่อหน้าธารกำนัล หรือเป็นการกระทำอันมีลักษณะส่อไปในทางที่จะล่วงเกินทางเพศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

             ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคสองเป็นการกระทำโดยอาศัยเหตุที่ผู้กระทำมีอำนาจเหนือผู้ถูกกระทำ อันเนื่องจากความสัมพันธ์ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา นายจ้าง หรือผู้มีอำนาจเหนือประการอื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน และปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท

 


ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แฟนเพจ FB : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้