บริษัททวงหนี้ บริษัทสินเชื่อ บริษัทบริหารสินทรัพย์ ทวงหนี้ได้แค่ไหนอย่างไร

Last updated: 29 พ.ย. 2566  |  500 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บริษัททวงหนี้ บริษัทสินเชื่อ บริษัทบริหารสินทรัพย์ ทวงหนี้ได้แค่ไหนอย่างไร

             บริษัททวงหนี้ บริษัทสินเชื่อ บริษัทบริหารสินทรัพย์ ทวงหนี้ได้แค่ไหนอย่างไร

             การที่เป็นหนี้แล้วเกิดการผิดนัดชำระหนี้ ไม่ว่าจะเป็นสถาบันการเงิน บริษัทสินเชื่อจะเป็นผู้ทวงหนี้เอง หรือส่งมอบหน้าที่การทวงหนี้ไปให้บริษัททวงหนี้ หรือขายหนี้ที่ด้อยคุณภาพไปให้แก่บริษัทบริหารสินทรัพย์เป็นเจ้าหนี้แทน แล้วบริษัทบริหารสินทรัพย์ดังกล่าวเป็นผู้มาดำเนินการทวงหนี้นั้น ตามกฎหมายก็กำหนดขอบเขตของการทวงหนี้ไว้ หรือเป็นการทวงหนี้โหดนั้นเอง เพื่อไม่ให้การทวงหนี้นั้นเกินขอบเขตที่กฎหมายหรือตามเกินไปกว่าวัตถุประสงค์ของกฎหมาย โดยขอบเขตของการทวงหนี้นั้นมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

               สถาบันการเงิน บริษัทสินเชื่อ บริษัทบัตรเครดิต หรือบริษัทที่มิใช่ธนาคาร สถาบันการเงินที่ปล่อยเงินกู้ ( Non-Bank ) บริษัทบริหารสินทรัพย์ บริษัททวงหนี้ หรือเจ้าหนี้นอกระบบที่ปล่อยเงินกู้เป็นอาชีพ ซึ่งเจ้าหนี้ทั้งหมดนี้จะอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติการทวงถามหนี้ พ.ศ. 2558 ด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งตามกฎหมายเจ้าหนี้ดังกล่าวจะทวงหนี้ได้ไม่เกินวันละ 1 ครั้งเท่านั้น และกำหนดช่วงเวลาในการทวงหนี้คือ วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ทวงหนี้ตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 นาฬิกา และวันเสาร์ถึงวันอาทิตย์รวมถึงวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ทวงหนี้ได้ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 นาฬิกา เท่านั้น

               อีกทั้งห้ามเจ้าหนี้ดังที่กล่าวมานั้นทวงหนี้โดยใช้วิธีการข่มขู่ (โดยมิใช่การข่มขู่ว่าจะดำเนินคดีตามกฎหมาย) หรือใช้ความรุนแรง กระทำการอื่นใดที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของลูกหนี้หรือผู้อื่น หรือใช้วาจาที่เป็นการดูหมิ่นลูกหนี้หรือผู้อื่น ซึ่งมีบทลงโทษคือ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงอาจมีความผิดทางการปกครอง ซึ่งคณะกรรมการทวงหนี้สามารถสั่งให้ระงับหรือหยุดได้ หากลูกหนี้พบเจอการทวงหนี้ในลักษณะดังกล่าวสามารถที่จะร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้ กระทรวงยุติธรรม ได้ เบอร์ติดต่อ 02-575-3344

 



ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แฟนเพจ FB : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้