ลูกหนี้ไม่จ่ายเงิน แจ้งความดำเนินคดีได้หรือไม่?

Last updated: 22 พ.ย. 2566  |  1147 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลูกหนี้ไม่จ่ายเงิน แจ้งความดำเนินคดีได้หรือไม่?

               ลูกหนี้ไม่จ่ายเงิน แจ้งความดำเนินคดีได้หรือไม่?

               ลูกหนี้ไม่จ่ายเงิน แจ้งความดำเนินคดีได้หรือไม่ หรือจะแจ้งความลูกหนี้ได้หรือไม่ ซึ่งการกู้ยืมเงินนั้น ไม่ว่าลูกหนี้จะขอยืมไปใช้ด้วยเหตุผลอะไรก็ตามหรือ การนำเงินไปใช้กับสาเหตุที่ขอยืมจะแตกต่างกัน ก็จะเป็นคดีแพ่ง ซึ่งคดีแพ่งนั้นจะไม่สามารถแจ้งความกับตำรวจให้ดำเนินคดีได้ ต้องมีการว่าจ้างทนายความไปฟ้องต่อศาลในเขตอำนาจเท่านั้น และการจะฟ้องกู้ยืมเงินได้นั้น ก็ต้องมีสัญญากู้ยืม หรือไม่ แชทการขอยืมเงินกับสลิปการโอนเงินเท่านั้น ถึงจะสามารถฟ้องได้

                แต่ก็มีบางกรณีที่แม้จะเป็นการกู้ยืมเงิน ก็สามารถดำเนินคดีอาญาได้ ไม่ว่าจะแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจหรือให้ทนายความฟ้องต่อศาลโดยตรงเป็นคดีอาญา ซึ่งกรณีนั้นจะต้องเป็นมีลักษณะพฤติกรรมที่มีเจตนาจะฉ้อโกง อาทิเช่น กล่าวอ้างมีที่ดินกำลังจะขายและนำโฉนดที่ดินมาให้ดู เพื่อขอยืมเงินว่าจะมีเงินชดใช้หนี้หรือหากไม่ใช้หนี้ก็สามารถฟ้องบังคับยึดทรัพย์กับที่ดินดังกล่าวได้ แต่ปรากฎว่าโฉนดที่ดินที่นำมาให้ดูนั้นเป็นโฉนดปลอม เป็นต้น กรณีนี้ก็สามารถแจ้งความข้อหาฉ้อโกงได้

                และอีกกรณีหนึ่งที่สามารถจะได้ดำเนินคดีอาญาได้ แม้จะเป็นเพียงการกู้ยืมเงินกันก็ตาม นั้นก็คือการที่ลูกหนี้ได้จำหน่าย จ่าย โอน ทรัพย์สิน ภายหลังจากที่เจ้าหนี้ได้ส่งโนติสหรือหนังสือทวงถามไปเรียบร้อยแล้ว หรือหลังจากฟ้องศาลเรียบร้อยแล้ว จนทำให้เจ้าหนี้ไม่สามารถจะติดตามทรัพย์สินดังกล่าวมายึดอายัดเพื่อขายทอดตลาดที่กรมบังคับคดีได้ กรณีนี้เจ้าหนี้สามารถที่จะฟ้องหรือแจ้งความข้อหาโกงเจ้าหนี้ ซึ่งเป็นคดีอาญาได้ทันที เช่น มีหนี้ 5 แสนบาท และขณะยืมมีบ้านและที่ดินราคา 1 ล้านบาท หลังจากยืมเงินแล้วไม่ใช้หนี้ จนเจ้าหนี้ส่งโนติสเรียบร้อยแล้ว ต่อมาลูกหนี้จึงโอนบ้านและที่ดินให้ญาติ เพื่อไม่ให้เจ้าหนี้ยึดทรัพย์สินดังกล่าวได้ และลูกหนี้ไม่มีทรัพย์สินอย่างอื่นอีก เป็นต้น

               ส่วนหากข้อเท็จจริงของคุณมีความไม่แน่ใจว่าจะเป็นคดีอาญาได้หรือไม่ สามารถจะปรึกษาทางแฟนเพจเฟซบุ๊กของสำนักงานเราได้ และหากคุณต้องการดำเนินคดีกู้ยืมเงินไม่ว่าจะเป็นคดีแพ่งหรืออาญาก็ตาม ก็สามารถติดต่อได้ทางช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้ได้เลยครับ สำนักงานของเราพร้อมและยินดีจะช่วยเหลือคุณอย่างเต็มที่

 

 


ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แฟนเพจ FB : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้