หนี้ที่เกิดขึ้นจากการพนัน ไม่สามารถดำเนินคดีทางกฎหมายใช่หรือไม่

Last updated: 9 พ.ย. 2566  |  462 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หนี้ที่เกิดขึ้นจากการพนัน ไม่สามารถดำเนินคดีทางกฎหมายใช่หรือไม่

             หนี้ที่เกิดขึ้นจากการพนัน ไม่สามารถดำเนินคดีทางกฎหมายใช่หรือไม่

             การที่ไปเล่นการพนันไม่จะเล่นการพนันกับคนรู้จักหรือเข้าไปเล่นการพนันกับบ่อนการพนัน แล้วเมื่อเล่นการพนันและไม่สามารถจะจ่ายหนี้ที่เกิดขึ้นจากการพนันได้นั้น ก็จะเกิดหนี้ขึ้น แต่หนี้ที่เกิดขึ้นจากการพนันนั้น ตามกฎหมายสามารถที่จะฟ้องร้องดำเนินคดีได้หรือไม่ เช่น นาย ก. ได้ไปเล่นไพ่กับ นาย ข. ซึ่งเป็นเจ้ามือ แล้วปรากฎว่า นาย ก. นั้นเล่นเสีย แต่ไม่มีเงินจ่ายหรือ นาย ข. เจ้ามือ ยินยอมให้นาย ก. นำเงินมาจ่ายทีหลังได้ และในภายหลัง นาย ก. ไม่นำเงินมาจ่ายให้แก่ นาย ข. ตามที่ได้ตกลงกันไว้ แล้วนาย ข. ต้องการจะฟ้องร้อง นาย ก. ตามกฎหมาย ผลจะเป็นอย่างไร

              ซึ่งตามกฎหมายหนี้ที่เกิดขึ้นจากการพนัน ถือเป็นมูลหนี้ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะการเล่นการพนันถือเป็นความผิดและมีกฎหมายสั่งห้ามไว้ ไม่ว่าจะเป็นเจ้ามือหรือผู้เล่นการพนันก็ไม่สามารถดำเนินคดีเพื่อเรียกร้องเงินตามกฎหมายได้ และหนี้ที่เกิดขึ้นจากการพนันดังกล่าวก็ถือเป็นโมฆะตามกฎหมาย

              ซึ่งตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 150 ที่บัญญัติไว้ว่า

              มาตรา 150  การใดมีวัตถุประสงค์เป็นการต้องห้ามชัดแจ้งโดย กฎหมาย เป็นการพ้นวิสัย หรือเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน การนั้นเป็นโมฆะ

              และตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 853 ที่บัญญัติไว้ว่า

              มาตรา 853 อันการพนันหรือขันต่อนั้น ท่านว่าหาก่อให้เกิดหนี้ไม่ สิ่งที่ได้ให้กันไปในการพนันหรือขันต่อก็จะทวงคืนไม่ได้ เพราะเหตุหามูลหนี้อย่างหนึ่งอย่างใดมิได้

              ข้อบัญญัติที่กล่าวนี้ ท่านให้ใช้ตลอดถึงข้อตกลงเป็นมูลหนี้อย่างหนึ่งอย่างใดอันฝ่ายข้างเสียพนันขันต่อหากทำให้แก่อีกฝ่ายหนึ่งเพื่อจะใช้หนี้เงินพนันหรือขันต่อนั้นด้วย

              คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 7921/2543 มูลหนี้ตามสัญญากู้ยืมเงินฉบับพิพาทสืบเนื่องมาจากการที่จำเลยเป็นหนี้การพนันสลากกินรวบแก่โจทก์ซึ่งมีวัตถุประสงค์เป็นการต้องห้ามชัดแจ้งโดยกฎหมายเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน จึงตกเป็นโมฆะ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 150

               สรุปก็คือ หนี้ที่เกิดขึ้นจากการพนันไม่สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีใดๆต่อกันได้

 

 



ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แฟนเพจ FB : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้