แอบดูมือถือของแฟน ผิด พรบ.คอม มีโทษจำคุก

Last updated: 22 ก.ย. 2566  |  1321 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอบดูมือถือของแฟน ผิด พรบ.คอม มีโทษจำคุก

         แอบดูมือถือของแฟน ผิด พรบ.คอม มีโทษจำคุก

        การที่มือถือของแฟนของคุณมีการตั้งรหัสหน้าจอไว้ แต่คุณแอบทราบรหัสผ่านและคุณได้แอบเข้ามือถือของแฟนของคุณ หรือสามีหรือภรรยาของคุณ โดยที่เขาไม่ยินยอมหรือไม่ได้ให้ความยินยอมในการที่คุณจะสามารถดูโทรศัพท์ของเขาได้ หากคุณกระทำการดังกล่าว โดยปราศจากความยินยอม ก็จะมีความผิดทางอาญา แฟนคุณหรือสามีหรือภรรยาของคุณก็สามารถที่จะดำเนินคดีกับคุณได้ โดยจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550

         พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 3 “ข้อมูลคอมพิวเตอร์” หมายความว่า ข้อมูล ข้อความ คำสั่ง ชุดคำสั่งหรือสิ่งอื่นใดบรรดาที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ในสภาพที่ระบบคอมพิวเตอร์อาจประมวลผลได้ และให้หมายความรวมถึงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วย

         มาตรา 7 ผู้ใดเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอรที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สําหรับตน ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

         ดังนั้น หากแอบดูโทรศัพท์มือถือของแฟนหรือคู่สมรสของคุณ ก็เสี่ยงจะถูกดำเนินคดี และระวางโทษจําคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

 




ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แฟนเพจ FB : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้