ตำรวจไม่มีสิทธิยึดใบขับขี่และบัตรประชาชน

Last updated: 20 ก.ย. 2566  |  1259 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตำรวจไม่มีสิทธิยึดใบขับขี่และบัตรประชาชน

                 ตำรวจไม่มีสิทธิยึดใบขับขี่และบัตรประชาชน

                 ที่ผ่านมาหลายๆคนมักจะเจอตำรวจตั้งด่านตรวจ และตำรวจมักจะเรียกขอดูใบขับขี่ และเมื่อคุณให้ตำรวจราจรดูใบขับขี่แล้ว หากมีการกระทำความผิดอันใดก็ตาม เช่น ฝ่าไฟแดง กลับรถในจุดห้ามกลับรถ เลี้ยวรถในจุดห้ามเลี้ยว เป็นต้น ตำรวจบางคนก็อาจจะยึดใบขับขี่ของคุณ แล้วตำรวจก็จะออกใบสั่งให้คุณไปชำระค่าปรับที่สถานีตำรวจในพื้นที่ เมื่อชำระค่าปรับเรียบร้อยแล้วคุณถึงจะได้รับใบขับขี่คืน และหากคุณไม่มีใบขับขี่ให้ยึด ตำรวจบางคนก็อาจจะเรียกดูบัตรประชาชนและยึดบัตรประชาชนดังกล่าวแทนใบขับขี่ด้วย ซึ่งไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งกฎหมายจราจรใหม่นั้น ตำรวจไม่สามารถที่จะยึดใบขับขี่หรือบัตรประชาชนได้ ซึ่งมีผลตั้งแต่ พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 12) 2562 บังคับใช้ตั้งแต่ 20 กันยายน พ.ศ.2562 เป็นต้นมา

                 ซึ่งหากคุณกระทำความผิดตามกฎหมายจราจรตำรวจต้องออกใบสั่งให้คุณไปชำระค่าปรับที่สถานีตำรวจเท่านั้นจะยึดใบขับขี่หรือบัตรประชาชนไม่ได้ ส่วนในกรณีที่คุณไม่แสดงใบขับขี่ ตำรวจก็ต้องออกใบสั่งให้ชำระค่าปรับเท่านั้น แต่ทั้งนี้มีข้อยกเว้นตามพรบ.จราจรทางบก มาตรา 8 ที่ระบุว่า ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นมาตรา 31/1 แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 “มาตรา 31/1 ในขณะขับรถในทางเดินรถ ผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตขับขี่อยู่กับตัวและต้องแสดง ต่อเจ้าพนักงานจราจรเมื่อขอตรวจ ในกรณีที่ผู้ขับขี่แสดงใบอนุญาตขับขี่ด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์หรือสำเนาภาพถ่าย ใบอนุญาตขับขี่ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดให้ถือว่าผู้ขับขี่มีใบอนุญาตขับขี่อยู่กับตัวตามวรรคหนึ่งแล้ว”

                ดังนั้นแม้จะไม่ได้มีใบขับขี่มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหากมีใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ในแอปหรือสำเนาภาพถ่ายใบขับขี่ ก็ถือว่าเป็นการแสดงใบขับขี่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียบร้อยแล้ว และไม่มีความผิดในข้อหาไม่แสดงใบขับขี่ และตำรวจไม่สามารถยึดใบขับขี่หรือบัตรประชาชนได้

 


ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แฟนเพจ FB : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้