พกมีดมีความผิดหรือไม่

Last updated: 13 ก.ย. 2566  |  7581 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พกมีดมีความผิดหรือไม่

           พกมีดมีความผิดหรือไม่

           การพกอาวุธในพื้นที่สาธารณะนั้น ซึ่งตามบทความนี้ก็คือ อาวุธมีด นั้นตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 371 ระบุว่า ผู้ใดพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยเปิดเผยหรือโดยไม่มีเหตุสมควร หรือพาไปในชุมนุมชนที่ได้จัดให้มีขึ้นเพื่อนมัสการ การรื่นเริงหรือการอื่นใด ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท และให้ศาลมีอำนาจสั่งให้ริบอาวุธนั้น โดยตามมาตราดังกล่าว จะต้องเป็นกรณีที่มีการพกมีดไปในที่สาธารณะ และแสดงออกว่ามีการพกมีดแบบเปิดเผยหรือพกมีดโดยไม่มีเหตุอันสมควรที่จะพกดังกล่าว แม้ว่าจะพกไว้ป้องกันตัวก็ไม่สามารถจะพกได้ โดยก็จะมีความผิดคือโทษปรับ และถูกริบมีดดังกล่าว ซึ่งความผิดนี้เป็นความผิดลหุโทษซึ่งถือเป็นความผิดเล็กน้อย สามารถเปรียบเทียบปรับได้ที่สถานีตำรวจได้เลย

           ซึ่งเหตุอันสมควรนี้ก็ต้องดูเป็นกรณีๆไป เช่นเป็นพ่อครัวและพกมีดทำครัวเพื่อจะไปทำอาหาร หรือมีมีดพร้าสำหรับทำสวนแล้วขับรถกำลังจะไปสวนแล้วถูกตำรวจตั้งด่านตรวจกรณีนี้แบบนี้ก็ไม่เข้าข่ายเป็นความผิด ส่วนหากนำมีดไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็ตามเก็บไว้ที่บ้านหรือในพื้นที่ส่วนตัว อันนี้ไม่มีความผิดใดๆ แต่หากพิจารณาแล้วตำรวจนั้นจะไม่มีสิทธิริบอาวุธมีด เพราะเป็นอำนาจของศาลเท่านั้นที่จะมีคำสั่งให้ริบหรือไม่ริบ การที่ตำรวจตั้งด่านตรวจแล้วพบอาวุธมีดนั้นจึงไม่สามารถจะริบได้ ต้องส่งเรื่องไปยังศาลก่อนเท่านั้น โดยจะต้องเป็นกรณีที่คุณไม่ยอมให้ยึดและไม่ยอมชำระค่าปรับ ซึ่งกรณีที่ให้ศาลพิจารณานั้นก็สามารถจะชำระค่าปรับที่ศาลได้เช่นเดียวกัน แต่คงไม่คุ้มกับเวลาที่เสียไปพร้อมกับประวัติในคดีอาญา

 



ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แฟนเพจ FB : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

 

          

                

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้