พกปืนเถื่อน พกปืนไม่มีทะเบียน ปืนผิดมือ มีโทษอย่างไร

Last updated: 5 ก.ย. 2566  |  15133 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พกปืนเถื่อน พกปืนไม่มีทะเบียน ปืนผิดมือ มีโทษอย่างไร

          พกปืนเถื่อน พกปืนไม่มีทะเบียน ปืนผิดมือ มีโทษอย่างไร

          การพกปืนเถื่อนหรือปืนไม่มีทะเบียนนั้นถือเป็นความผิดตามกฎหมาย หากต้องการจะครอบครองอาวุธปืน ตามประเภทอาวุธปืนที่ได้รับอนุญาตให้มีไว้ครอบครองได้นั้น จะต้องมีการขออนุญาตและได้รับการอนุญาตจดทะเบียนปืนและมีใบอนุญาตในการครอบครองปืนด้วย ถึงจะไม่ผิดตามกฎหมาย ซึ่งขั้นตอนการขออนุญาตครอบครองอาวุธทางสำนักงานกฎหมายของเราได้ทำบทความอธิบายขั้นตอนไปแล้วก่อนหน้านี้ ท่านสามารถดูได้โดยคลิกที่ >> บทความ การขออนุญาตครอบครองอาวุธปืน << ได้เลยครับ แล้วทีนี้หากมีปืนเถื่อน ปืนไม่มีทะเบียน โดยที่ยังไม่ได้มีการดำเนินการขออนุญาตและได้รับการอนุญาตตามกฎหมายแล้ว คือไม่มีทั้งใบ ป.4 และ ป.2 ไม่ว่าปืนดังกล่าวจะสามารถใช้การได้หรือใช้ไม่ได้ก็ตาม ผลจะเป็นอย่างไร

          พระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490

          มาตรา 7 ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดมีอาวุธปืน เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่

         มาตรา 72 ระบุว่า ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 7 ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 2000 - 20000 บาท

        ดังนั้นตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 7 ประกอบ มาตรา 72 ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหรือครอบครองอาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืน โดยไม่ได้รับอนุญาต” ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 - 10 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 - 20,000 บาท

        แต่ทั้งนี้ถึงแม้จะว่าจะถูกจับข้อหาครอบครองอาวุธปืน แต่ก็ยังมีโอกาสได้รอลงอาญา หากเป็นกรณีที่ในขณะที่ถูกจับนั้น ปืนไม่อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน เช่น ไม่มีลำกล้อง ตัวนกปืนหัก เป็นต้น หรือถูกจับที่บ้านไม่ใช่ในพื้นที่สาธารณะ กรณีแบบนี้ศาลก็ยังมีโอกาสจะพิพากษาให้รอลงอาญาได้ แต่ก็ต้องพิจารณาในปัจจัยอื่นๆประกอบด้วย เช่น เคยกระทำความผิดมาก่อนหรือไม่ เป็นต้น

        แค่หากเป็นปืนที่มีทะเบียนแล้ว แต่ผู้ครอบครองอยู่ในปัจจุบันยังไม่ได้มีการโอนมาเป็นชื่อของตัวเอง แล้วถูกจับ หรือที่เรียกว่า ปืนผิดมือ คือมีแต่เพียงใบ ป.4 แต่ไม่มี ใบ ป.2 ในกรณีแบบนี้ก็จะมีอัตราโทษดังต่อนี้ ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 7 ประกอบ ม.72 วรรคสาม ต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่ 6 เดือน – 5 ปี และปรับตั้งแต่ 1 พัน - 1 หมื่นบาท

        ในส่วนความผิดดังที่กล่าวมาในข้างต้นนี้จะเป็นความผิดที่มีปืนไว้ในครอบครอง แต่หากมีการพกพาออกมาในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควร ไม่ว่าจะเป็นปืนเถื่อน ปืนไม่มีทะเบียน หรือปืนผิดมือ ก็จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

 


ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แฟนเพจ FB : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้