ระยะเวลาการบังคับ หลังจากมีคำพิพากษาแล้ว

Last updated: 30 ส.ค. 2566  |  1626 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระยะเวลาการบังคับ หลังจากมีคำพิพากษาแล้ว

        ระยะเวลาการบังคับ หลังจากมีคำพิพากษาแล้ว

        เมื่อได้มีการฟ้องร้องต่อศาลและเมื่อศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเรียบร้อยแล้ว ให้ฝ่ายจำเลยชดใช้เงินหรือกระทำการใดๆตามที่ศาลกำหนด โดยศาลจะให้ฝ่ายจำเลยปฎิบัติภายในระยะเวลาที่ศาลกำหนด หากฝ่ายจำเลยไม่ได้ปฎิบัติตามคำพิพากษา โจทก์ในฐานะเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาย่อมสามารถที่จะทำเรื่องบังคับคดีได้ โดยระยะเวลาการบังคับคดี มีระยะเวลาเท่าไหร่ นั้นก็คือ 10 ปี นับแต่ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งชั้นที่สุด ซึ่งระยะเวลาการบังคับคดีนี้หมายเรียกช่วงเวลาที่ฝ่ายโจทก์หรือเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาสามารถที่จะทำเรื่องยึดหรือายัดทรัพย์ของลูกหนี้ตามคำพิพากษาได้ หากเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาไม่ได้ยื่นขอบังคับคดีต่อกรมบังคับคดีภายในระยะเวลา 10 ปีนี้ ย่อมหมดสิทธิ์ที่จะไปดำเนินการใดๆกับทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคำพิพากษาได้อีกต่อไป

        ทรัพย์สินที่เจ้าหนี้ตามคำพิพากษามักจะดำเนินคดีบังคับคดี หากพบทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคำพิพากษา ซึ่งได้แก่

       1. ที่ดินหรือที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง หากลูกหนี้มีทรัพย์สินดังกล่าวนี้ ไม่ว่าที่ดินหรือที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างจะติดจำนองอยู่หรือไม่ก็ตาม เจ้าหนี้ก็สามารถทำเอกสารขอบังคับคดียื่นต่อกรมบังคับคดีได้ เมื่อมีการประกาศขายทอดตลาดแล้ว และมีผู้ประมูลซื้อที่ดินหรือที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างได้แล้ว และชำระเงินครบถ้วน กรรมสิทธิ์ในที่ดินหรือที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวก็จะโอนไปยังผู้ที่ประมูลซื้อทรัพย์ได้ และเงินที่ขายได้ก็จะนำมาชำระให้แก่เจ้าหนี้ตามคำพิพากษา

       2. รถยนต์ จะต้องเป็นกรณีที่รถยนต์ไม่ติดผ่อนกับไฟแนนซ์ ถึงจะสามารถดำเนินการยึดรถยนต์หรือมอเตอร์ไซต์ได้ ซึ่งแนวทางก็เช่นเดียวกันกับที่ดินตามข้อ 1.

       3. อายัดเงินเดือน เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาสามารถอายัดเงินเดือนได้ หากลูกหนี้ตามคำพิพากษามีเงินเดือนเกิน 2 หมื่นบาท และขออายัดในส่วนที่เกิน 2 หมื่นนั้น แต่ทั้งนี้ต้องไม่เกิน 30 เปอร์เซ็นของเงินเดือนทั้งหมด กรณีนี้จะใช้กับพนักงานเอกชน ส่วนหากเป็นพนักงานราชการจะอายัดเงินเดือนไม่ได้

       4. อายัดเงินในบัญชี เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาสามารถอายัดเงินในบัญชีได้ โดยหากเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาทราบว่าลูกหนี้ตามคำพิพากษามีบัญชีธนาคารที่ไหนบ้าง หมายเลขบัญชีเลขอะไรบ้าง เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาก็อายัดเงินในบัญชีได้ โดยดำเนินการขออายัดผ่านกรมบังคับคดี

        5. อื่นๆ
        หากคุณมีคำพิพากษาของศาลเรียบร้อยแล้ว และกำลังติดปัญหาในการบังคับคดียึดทรัพย์ของลูกหนี้ สามารถติดต่อสอบถามหรือให้สำนักงานของเราดำเนินการช่วยเหลือได้ โดยสำนักงานของมีทนายความและทีมงานในการบังคับคดีและสืบทรัพย์สิน โดยคุณสามารถติดต่อได้ทางช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้ได้เลยครับ เราพร้อมและยินดีที่จะช่วยเหลือคุณอย่างเต็มที่

 


ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แฟนเพจ FB : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้