ไม่ถ่ายคลิปตอนเปิดพัสดุ เคลมสินค้าไม่ได้จริงหรือไม่

Last updated: 25 ส.ค. 2566  |  997 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม่ถ่ายคลิปตอนเปิดพัสดุ เคลมสินค้าไม่ได้จริงหรือไม่

                 ไม่ถ่ายคลิปตอนเปิดพัสดุ เคลมสินค้าไม่ได้จริงหรือไม่

                 การซื้อสินค้าทางออนไลน์ หรือซื้อขายกันไม่ว่าจะทางอื่นใดก็ตาม แต่เมื่อการซื้อขายสินค้ากันระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายนั้นต้องมีการจัดส่งสินค้าโดยบริษัทขนส่ง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ขายหรือร้านค้ามักจะปฎิเสธการรับผิดชอบหากสินค้าเกิดความเสียหายขึ้น หากผู้ซื้อไม่ได้มีการถ่ายคลิปวิดีโอไว้ในขณะเปิดกล่องพัสดุ และผู้ขายหรือร้านค้าออนไลน์ก็มักจะแจ้งว่า หากผู้ซื้อไม่ได้มีการถ่ายคลิปวีดีโอในขณะเปิดกล่องพัสดุจะไม่รับผิดชอบทุกกรณี แล้วแบบนี้หากผู้ซื้อสั่งสินค้ามาแล้วและสินค้ามาส่งแล้วปรากฎว่าสินค้าได้รับความเสียหาย เช่น สั่งแจกันมา แล้วแจกันแตก เป็นต้น และผู้ซื้อไม่ได้ถ่ายคลิปไว้ ผู้ซื้อจะไม่สามารถเครมสินค้ากับผู้ขายได้ ใช่หรือไม่

                 ซึ่งการที่ผู้ขายหรือร้านค้ากำหนดว่าหากผู้ซื้อไม่ได้มีการถ่ายคลิปวีดีโอในขณะเปิดกล่องพัสดุจะไม่รับผิดชอบทุกกรณีนั้น ถือเป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคและเป็นการประกาศใช้ฝ่ายเดียวโดยผู้ซื้อไม่ได้ตกลงยินยอมด้วย เมื่อสัญญาการซื้อขายในส่วนของการเครมสินค้าที่ไม่เป็นธรรม เป็นการเอาเปรียบผู้ซื้อสินค้าเกินสมควร ผลคือข้อกำหนดในส่วนที่ไม่รับผิดชอบหากสินค้าได้รับความเสียหายหากไม่ได้ถ่ายคลิปวีดีโอจึงไม่สามารถนำมาใช้ได้ หากสินค้าได้รับความเสียหายแม้ผู้ซื้อจะไม่ได้ถ่ายคลิปขณะเปิดกล่องพัสดุก็ตาม ก็ยังมีสิทธิได้รับการเครมสินค้าได้ตามปกติ แต่ทั้งนี้ก็ต้องนำระยะเวลาในการติดต่อผู้ขายเพื่อขอเครมสินค้ามาเป็นข้อพิจารณาด้วย เช่น ได้รับสินค้าในวันนี้ก็ติดต่อเครมภายในวันนี้ อันนี้ไม่น่าเป็นปัญหา แต่หากได้รับสินค้าวันนี้ แต่ไปขอเครมสินค้าในอีก 3 วันถัดไป แบบนี้มีพฤติการณ์ที่มีข้อพิรุธว่าผู้ซื้ออาจเป็นผู้ทำให้สินค้าเกิดความเสียหายเองแล้วจึงนำมาขอเปลี่ยนหรือขอเครมกับผู้ขายหรือร้านค้า แบบนี้จะทำให้ผู้ขายหรือร้านค้าสามารถนำมากล่าวอ้างและเป็นข้อต่อสู้ได้ โดยในกรณีที่อยู่ในระหว่างการเครมตามสมควร หากผู้ขายหรือร้านค้าไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น ผู้ซื้อสามารถร้องเรียนต่อสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคได้ และผู้ซื้อมีสิทธิฟ้องต่อศาลเป็นคดีผู้บริโภคได้เช่นเดียวกัน

                  อีกทั้งในส่วนของผู้ขายหรือร้านค้าที่ได้เครมสินค้าให้แก่ผู้ซื้อไปเรียบร้อยแล้ว และผู้ขายมีหลักฐานชัดเจนว่าผู้ขายได้จัดสินค้าในสภาพปกติไม่ได้มีความเสียหายแต่อย่างใด เช่น มีการถ่ายคลิปวิดีโอก่อนแพ็คสินค้าและแพ็คสินค้าเป็นอย่างดี เป็นต้น ในกรณีแบบนี้ผู้ขายหรือร้านค้าก็มีสิทธิไปเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทขนส่งสินค้าได้ เพราะความเสียหายนั้นมีโอกาสสูงที่จะเกิดขึ้นในระหว่างจัดส่งสินค้าและเกิดจากการกระทำของพนักงานของบริษัทขนส่ง

        

        

ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แฟนเพจ FB : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

 

 

                

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้