ถูกด่าต่อหน้าสามารถเอาผิดอะไรได้บ้าง

Last updated: 5 ส.ค. 2566  |  5544 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ถูกด่าต่อหน้าสามารถเอาผิดอะไรได้บ้าง

                 ถูกด่าต่อหน้าสามารถเอาผิดอะไรได้บ้าง

                 การที่คุณถูกบุคคลอื่นด่าต่อหน้า ซึ่งจะต้องเป็นกรณีที่อยู่ในระยะที่สามารถมองเห็นกันได้ โดยไม่จำเป็นว่าจะมีบุคคลอื่นได้ยินหรืออยู่ด้วยในขณะถูกด่าหรือไม่ก็ตาม และการด่าจะต้องเป็นการด่าหยาบคายหรือใช้คำพูดในลักษณะที่เป็นการดูหมิ่นอย่างชัดเจน โดยไม่ใช่การพูดในลักษณะเป็นการกล่าวหา ซึ่งการกระทำของผู้ที่ด่าคุณนั้นจะเข้าข่ายความผิดฐานดูหมิ่นซึ่งหน้า ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 393 ซึ่งบัญญัติไว้ดังนี้

                 มาตรา 393 ผู้ใดดูหมิ่นผู้อื่นซึ่งหน้าหรือด้วยการโฆษณา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

                 เมื่อคุณถูกด่าต่อหน้าแล้ว คุณก็มีสิทธิที่จะไปดำเนินการแจ้งความกับสถานีตำรวจในพื้นที่ได้ เพื่อแจ้งความให้ตำรวจดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตามมาตราดังกล่าวได้ แต่หากเป็นกรณีการด่าต่อหน้ามีการพูดกล่าวหาคุณด้วยไม่ว่าจะเรื่องจริงหรือไม่ก็ตาม เช่น กล่าวหาว่าเป็นหนี้ กล่าวหาว่าเป็นชู้ กล่าวหาว่าไปทำเรื่องไม่ดีมา เป็นต้น และในขณะที่พูดกล่าวหาดังกล่าวมีบุคคลที่สามอยู่ด้วยและได้ยินการกล่าวหาดังกล่าว กรณีแบบนี้จะมีความผิดฐานหมิ่นประมาทเพิ่มเข้ามาด้วยอีกข้อหาหนึ่ง และคุณจะต้องนำบุคคลที่สามที่ได้ยินหรือได้ฟัง หรือนำหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอขณะเขาด่าและกล่าวหานำไปเป็นหลักฐานเพื่อแจ้งความกับตำรวจด้วย ซึ่งจะเป็นไปตามมาตรา 326 ดังนี้

                 มาตรา 326 ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

                 เมื่อแจ้งความเรียบร้อยแล้วก็ปล่อยให้ตำรวจดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดต่อไป และพยายามตามคดีกับตำรวจให้บ่อยยิ่งขึ้นหากคดีไม่คืบหน้า

 



ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แฟนเพจ FB : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้