จะยึดทรัพย์ลูกหนี้ขายทอดตลาด แต่ไม่รุ้จะเริ่มอย่างไร ต้องอ่าน!!

Last updated: 15 ก.ค. 2566  |  934 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จะยึดทรัพย์ลูกหนี้ขายทอดตลาด แต่ไม่รุ้จะเริ่มอย่างไร ต้องอ่าน!!

              จะยึดทรัพย์ลูกหนี้ขายทอดตลาด แต่ไม่รุ้จะเริ่มอย่างไร ต้องอ่าน!!

              เมื่อเจ้าหนี้หรือโจทก์ดำเนินการฟ้องลูกหนี้หรือจำเลยต่อศาลแล้วและศาลพิพากษาให้ลูกหนี้หรือจำเลยชำระหนี้ให้แก่โจทก์เรียบร้อยแล้ว แต่จำเลยก็ยังไม่ได้ชำระเงินตามที่ศาลพิพากษา ซึ่งขั้นตอนแรกจะต้องส่งคำบังคับไปให้แก่จำเลยได้ทราบคำพิพากษาเสียก่อน เมื่อส่งคำบังคับแล้ว จำเลยยังไม่ได้ชำระเงินภายในกำหนด ก็ต้องทำคำร้องขอออกหมายบังคับคดี และขอตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดีในลำดับต่อไป ซึ่งขั้นตอนต่อไปก็คือการดำเนินการยึดทรัพย์สินต่างๆ เช่น ที่ดิน บ้าน รถ เครื่องจักร หุ้น เรือ แพ หรืออายัดเงินเดือน เงินโอที เงินโบนัส เงินปันผล เงินในบัญชี หรือแม้กระทั้งสิทธิเรียกร้องที่ลูกหนี้พึงจะได้รับ โดยดำเนินการผ่านกรมบังคับคดี

              แต่ขั้นตอนสำคัญอย่างแรกก่อนที่จะทำเรื่องบังคับคดีได้นั้น ต้องทราบและตรวจสอบให้ได้เสียก่อนว่าลูกหนี้ตามคำพิพากษามีทรัพย์สินอะไรบ้าง ซึ่งการจะตรวจสอบกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินต่างๆ ก็ไม่เช่นเรื่องง่าย เช่นจะตรวจสอบเรือ ก็ต้องไปดำเนินการตรวจสอบที่กรมเจ้าท่า จะไปตรวจหุ้นแบบนอกตลาดหลักทรัพย์ ก็ต้องไปติดต่อที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะตรวจสอบหุ้นในตลาดหลักฐานก็ต้องไปติดต่อตลาดหลักทรัพย์ เป็นต้น แต่ทรัพย์สินหลักๆที่เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาจะต้องเน้นก่อนก็คือทรัพย์สินที่ไม่สามารถยักย้ายหรือเคลื่อนย้ายได้โดยง่าย เช่น บ้านและที่ดิน ที่จะต้องไปสืบค้นที่สำนักงานที่ดิน แต่การจะสืบค้นนั้นก็ต้องไปขอตรวจสอบในเขตพื้นที่ที่คาดว่าลูกหนี้ตามคำพิพากษาจะมีทรัพย์สินอยู่ในเขตนั้น และต้องใช้เอกสารหลายอย่างในการไปขอตรวจสอบกรรมสิทธิ์หลายอย่าง จึงเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากที่จะดำเนินการ

              ซึ่งต้องบอกก่อนว่าการสืบทรัพย์และการทำเรื่องบังคับคดีสามารถกระทำได้เอง โดยไม่ต้องให้ทนายเป็นคนดำเนินเรื่องให้ก็ได้ แต่เนื่องจากมีขั้นตอนที่ยุ่งยากและจำเป็นต้องมีความรู้ทางด้านกฎหมายในหลายๆส่วนในการดำเนินการ และหากยิ่งคุณไม่มีเวลาในการไปดำเนินการด้วย ก็ควรที่จะให้ทนายดำเนินการให้ ซึ่งก็สามารถติดต่อทางสำนักงานทนายความของเราได้ สำนักงานกฎหมายของเรามีการดำเนินการยึดทรัพย์บังคับคดีมาแล้วหลายคดี ยินดีและพร้อมจะให้ความช่วยเหลือในปัญหาด้านการบังคับคดีให้แก่คุณ โดยคุณสามารถติดต่อช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้ได้เลยครับ



ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แฟนเพจ FB : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้