การจดทะเบียนภาระจำยอม ทำกันอย่างไร

Last updated: 11 ก.ค. 2566  |  8035 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การจดทะเบียนภาระจำยอม ทำกันอย่างไร

               


               การจดทะเบียนภาระจำยอม

           

               การจดทะเบียนภาระจำยอมนั้นจะต้องดำเนินการผ่านสำนักงานที่ดินของกรมที่ดิน ซึ่งหากเป็นการจดทะเบียนภาระจำยอมโดยความสมัครใจของเจ้าของที่ดินก็สามารถจะจดทะเบียนได้เลย  โดยต้องเข้าไปสอบถามหรือส่งเอกสารตามที่สำนักงานที่ดินนั้นกำหนด ให้กับสำนักงานที่ดินในพื้นที่ที่ดินตั้งอยู่ และต้องปฏิบัติตามกระบวนการที่กำหนดไว้โดยทำการยื่นคำขอ รวมถึงชำระค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้อง (หากมี)  แต่หากเจ้าของที่ดินไม่ยินยอมให้จดทะเบียนภาระจำยอม ผู้ที่ประสงค์จะจดภาระยอมเพื่อให้ทางเดินหรือทางออกดังกล่าวให้เป็นภาระจำยอมหรือทางจำเป็นซึ่งแล้วแต่ข้อเท็จจริง ซึ่งทั้งสองกรณีก็จำเป็นที่จะต้องร้องขอต่อศาลในเขตพื้นที่ เพื่อให้ศาลวินิจฉัยว่าจะให้สิทธิทางเดินหรือทางเข้าออกดังกล่าวเป็นภาระจำยอมหรือทางจำเป็นได้หรือไม่ ซึ่งการจะจดทะเบียนภาระจำยอมได้จะต้องมีเงื่อนไขดังต่อไปนี้

                · จะต้องใช้ทางดังกล่าวเข้าออกสู่ทางสาธารณะมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ปี

                ·  ใช้โดยสงบและเปิดเผย โดยไม่มีเจ้าของที่ดินมาโต้แย้ง

                ·  ทางที่ใช้เข้าออกนั้นจะต้องเป็นที่ดินของผู้อื่นมีกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครอง

                ·  ต้องไม่ใช่กรณีที่ได้รับความยินยอมหรือได้รับอนุญาตจากเจ้าของที่ดินให้เข้าออก

              หากเข้าเงื่อนไขดังกล่าวก็ให้ทนายความทำเรื่องร้องต่อศาลขอจดทะเบียนภาระจำยอมได้เลย แต่การจดทะเบียนภาระจำยอมนั้นจะจดเฉพาะในเส้นทางที่ใช้เท่านั้น ซึ่งเป็นเพียงส่วนนึงของที่ดินของผู้อื่นเท่านั้น ไม่ใช่จดทะเบียนภาระจำยอมของที่ดินทั้งแปลง ซึ่งเมื่อร้องแต่ศาลแล้ว ก็จะต้องส่งสำเนาคำร้องให้แก่เจ้าของที่ดินด้วยเพื่อให้สิทธิเขามาโต้แย้งคัดค้าน และแม้เจ้าของที่ดินมาโต้แย้งคัดค้านหากผู้ร้องที่จะขอจดทะเบียนภาระจำยอมสามารถพิสูจน์ได้ว่าได้ปฎิบัติและเข้าเงื่อนไขของกฎหมายเรียบร้อยแล้ว และศาลเห็นไปตามข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของผู้ร้อง ศาลก็จะมีคำสั่งให้จดทะเบียนภาระจำยอมได้ และนำคำสั่งศาลไปจดทะเบียนที่สำนักงานที่ดินในพื้นที่อีกที

              แต่ที่ดินที่จดเป็นภาระจำยอมจะไม่ถือเป็นกรรมสิทธิหรือสิทธิครอบครองของผู้ร้อง เพียงแต่ผู้ร้องมีสิทธิจะใช้ทางดังกล่าวเข้าออกเท่านั้น รวมถึงบุคคลอื่นก็มีสิทธิจะใช้ทางดังกล่าวเข้าออกสู่ทางสาธารณะได้เช่นกัน เจ้าของที่ดินไม่มีสิทธิมาขัดขวางหรือนำสิ่งใดมากั้นไม่ให้ผู้ร้องหรือผู้อื่นไม่ให้เข้าออกทางซึ่งเป็นภาระจำยอมได้

              หากท่านที่ได้อ่านบทความนี้กำลังประสบปัญหาในทางเข้าออกสู่สาธารณะและต้องการจะขอทางภาระจำยอมหรือทางจำเป็นแล้วแต่กรณี หรือหากท่านถูกบุคคลอื่นยื่นขอทางภาระจำยอมในที่ดินของท่าน โดยที่ความเป็นจริงบุคคลที่ร้องขอยังไม่เข้าเงื่อนไขตามเงื่อนไขที่กล่าวมาในข้างต้นและท่านประสงค์จะโต้แย้งคัดค้าน ท่านก็สามารถจะปรึกษาและให้ทนายความของสำนักงานเราดำเนินการร้องหรือโต้แย้งคัดค้านได้ สำนักงานของเรายินดีและพร้อมจะช่วยเหลือท่านอย่างเต็มที่

 


ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แฟนเพจ FB : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้