ผลของการไม่จ่ายค่าส่วนกลาง จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

Last updated: 7 ก.ค. 2566  |  318 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผลของการไม่จ่ายค่าส่วนกลาง จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

           

         ผลของการไม่จ่ายค่าส่วนกลาง จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

         ค่าส่วนกลาง คือ เงินที่ต้องชำระให้แก่นิติบุคคลของหมู่บ้านหรือคอนโด โดยเป็นเงินที่เก็บรวบรวมเพื่อนำไปใช้จ่ายในสาธารณูโภคส่วนกลางของหมู่บ้านหรือดอนโด ไม่ว่าจะเป็น ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าพนักงานรักษาความปลอดภัย ค่าพนักงานทำความสะอาด ค่าคนสวน ค่าจ้างบริษัทบริหารนิติบุคคล ค่าซ่อมแซมสาธารณูโภค และค่าใช้จ่ายอื่นเพื่อส่วนรวมของลูกบ้าน

          ซึ่งการจัดเก็บค่าส่วนกลางก็ยึดตามระเบียบที่ตกลงร่วมกัน เช่น ยึดตามขนาดพื้นที่ของบ้านหรือขนาดของห้องชุดเป็นต้น และอาจเก็บเป็นรายเดือนหรือรายปีก็ได้ หากมีลูกบ้านคนใดคนหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มนึง ไม่ชำระค่าส่วนกลางหมู่บ้านย่อมจะส่งผลกระทบต่อการบริหารงานและส่งผลกระทบต่อสาธารณูปโภคได้ ดังนั้นการจ่ายค่าส่วนกลางหมู่บ้านจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก

          แล้วหากไม่จ่ายค่าส่วนกลางหมู่บ้าน ผลจะเป็นอย่างไร

          โดยตามพระราชบัญัญัติจัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2558 มีอำนาจดังต่อไปนี้

           · นิติบุคคลมีอำนาจคิดค่าปรับจากการจ่ายค่าส่วนกลางล่าช้าได้ โดยหากเป็นคอนโด ค่าปรับประมาณ 12-20% ส่วนหมู่บ้านจัดสรรค่าปรับอยู่ที่ 10-15% เลยทีเดียว พร้อมต้องชำระดอกเบี้ยด้วย

           · นิติบุคคลมีอำนาจระงับการให้บริการพื้นที่ส่วนกลางหรือสาธารณูโภคของลูกบ้านที่คงค้างชำระเงินค่าส่วนกลางได้ หากค้างชำระเกินกว่า 3 เดือน

           · นิติบุคคลมีอำนาจดำเนินคดีตามกฎหมายเพื่อฟ้องร้องต่อศาลให้ลูกบ้านชำระค่าส่วนกลางได้

         หากมีคำพิพากษาแล้วให้ชำระค่าส่วนกลางแล้วลูกบ้านยังไม่ชำระค่าส่วนกลางตามคำพิพากษา ก็มีอำนาจบังคับคดี โดยยึดทรัพย์สินของลูกบ้านเพื่อขายทอดตลาดได้

         ดังนั้นจะเห็นได้ว่าแม้จะพยายามหลีกเลี่ยงการชำระค่าส่วนกลาง แต่สุดท้ายจะยิ่งเป็นผลเสียมากกว่าการที่ไม่จ่ายค่าส่วนกลาง เพราะนอกจากต้องถูกระงับการใช้สาธารณูโภคแล้ว ยังมีค่าปรับ และยังอาจถูกฟ้องให้ชำระค่าส่วนกลาง ค่าปรับ และค่าธรรมเนียมศาลและค่าทนายได้ด้วย ทางสำนักงานจึงทำบทความนี้เพื่อเตือนให้ชำระค่าส่วนกลางกันนะครับ เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม

 



ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แฟนเพจ FB : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

 

 

                 

 

 

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้