นำห้องพักคอนโดมิเนียม ไปปล่อยเช่ารายวันไม่ได้ ผิดกฎหมาย

Last updated: 29 มิ.ย. 2566  |  3671 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นำห้องพักคอนโดมิเนียม ไปปล่อยเช่ารายวันไม่ได้ ผิดกฎหมาย

                นำห้องพักคอนโดมิเนียม ไปปล่อยเช่ารายวันไม่ได้ ผิดกฎหมาย

                การที่เจ้าของกรรมสิทธิ์ห้องชุด นำห้องไปพักไปปล่อยเช่ารายวัน มีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งจะเป็นไปตามพระราชบัญญัติ โรงแรม พ.ศ. 2547 ดังต่อไปนี้

                มาตรา 15 ที่บัญญัติว่า ห้ามมิให้ผู้ใดประกอบธุรกิจโรงแรม เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียน

               การขอใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีกำหนด

               มาตรา 59 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 15 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกวันละไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่

              ซึ่งในปัจจุปันการนำห้องพักคอนโดมิเนียมไปปล่อยเช่า จะไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานของรัฐให้สามารถทำได้ หากเจ้าของคอนโดมิเนียมนำไปปล่อยเช่าเป็นรายวัน เหมือนกับรูปแบบของรีสอร์ทหรือโรงแรม ก็จะมีความผิดคือ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และโดนปรับอีกวันละไม่เกิน 1 หมื่นบาท หากยังฝ่าฝืนอยู่ ซึ่งการที่นำคอนโนมิเนียมไปปล่อยเช่าเป็นรายวัน มีความเป็นไปได้สูงที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญต่อผู้อยู่อาศัยในคอนโนมิเนียมอื่นๆ เพราะผู้อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมต้องปฎิบัติตามกฎระเบียบของนิติบุคคลหรือระเบียบของคอนโด แต่หากปล่อยเช่ารายวัน ผู้เข้าพักรายวันมักจะไม่เคารพกฎหมายระเบียบในส่วนนี้ เช่น ส่งเสียงดังรบกวนห้องข้างๆ เกิดเสียงจากการย้ายของสัมภาระที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน

             ดังนั้นคอนโดมีเนียมจึงไม่เหมาะแก่การนำไปปล่อยเช่ารายวัน แต่ปัจจุบันก็ยังมีการแอบนำไปปล่อยเช่ารายวันอยู่ดังที่จะเห็นอยู่ในทั่วไปในแอปพลิเคชั่นการจองการหาห้องพักทั่วไป ซึ่งเสี่ยงที่จะถูกดำเนินคดีได้ ทางสำนักงานจึงทำบทความนี้เพื่อเตือนเจ้าของคอนโดมิเนียมที่กำลังคิดจะนำห้องชุดไปปล่อยเช่ารายวัน และเจ้าของคอนโดมิเนียมที่กำลังนำห้องชุดไปปล่อยเช่ารายวันอยู่ในขณะนี้




 

ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แฟนเพจ FB : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้