สัญญากู้ไม่ได้กำหนดดอกเบี้ยไว้ จะเรียกดอกเบี้ยได้หรือไม่

Last updated: 23 มิ.ย. 2566  |  5103 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สัญญากู้ไม่ได้กำหนดดอกเบี้ยไว้ จะเรียกดอกเบี้ยได้หรือไม่

              สัญญากู้ไม่ได้กำหนดดอกเบี้ยไว้ จะเรียกดอกเบี้ยได้หรือไม่

              การจะกู้ยืมเงินตามกฎหมาย หากลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ ก็จะต้องมีหลักฐานแห่งการกู้ยืมเงิน ไม่ว่าจะเป็นสัญญากู้ยืมเงินหรือข้อความการสนทนายืมเงินและหลักฐานการโอนเงิน หรือที่เรียกว่าแชทการยืมและสลิปการโอน และสิ่งสำคัญของการกู้ยืมเงินก็คือดอกเบี้ย ซึ่งตามกฎหมายของการกู้ยืมเงินของบุคคลทั่วไปที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน กำหนดให้คิดดอกเบี้ยได้สูงสุดร้อยละ 15 ต่อปี หรือดอกเบี้ยร้อยละ 1.25 ต่อเดือนเท่านั้น หากคิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กำหนดดอกเบี้ยจะเป็นโมฆะทันที

              ซึ่งหลายกรณีๆ เจ้าหนี้ก็ไม่ได้ระบุเรื่องดอกเบี้ยลงไปในสัญญา หรือส่วนใหญ่ก็มักจะระบุว่าคิดดอกเบี้ยในอัตราสูงสุด หรือระบุว่าคิดดอกเบี้ยตามอัตราดอกเบี้ยของธนาคาร ซึ่งการระบุดอกเบี้ยในลักษณะนี้ ตามกฎหมายจะถือว่าไม่ได้มีการคิดดอกเบี้ยระหว่างเจ้าหนี้กับลูกหนี้ ซึ่งกรณีที่จะใช้ได้คือต้องระบุอัตราดอกเบี้ยไปในสัญญาหรือในแชทการยืมไปเลย เช่น ดอกเบี้ยร้อยละ 12 ต่อปี หรือ ดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อเดือน เป็นต้น แต่แม้ดอกเบี้ยที่ไม่ได้มีการระบุให้ชัดเจนก็จะไม่สามารถใช้บังคับได้ก็ตาม แต่เมื่อลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ เจ้าหนี้ก็ยังมีสิทธิคิดดอกเบี้ยผิดนัดได้ จากเดิมคือร้อยละ 7.5 ต่อปี แต่ปัจจุบันปรับแก้ เหลือร้อยละ 5 ต่อปี โดยนับตั้งแต่วันที่ลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้

             สรุปก็คือ แม้จะไม่ได้คิดดอกเบี้ย ไม่ได้ระบุดอกเบี้ยในสัญญาหรือแชทการสนทนา ระบุดอกเบี้ยว่าอัตราสูงสุด อัตราดอกเบี้ยตามธนาคาร จะไม่สามารถคิดดอกเบี้ยได้ แต่เจ้าหนี้ยังมีสิทธิคิดดอกเบี้ยผิดนัดในอัตราร้อยละ 5 ต่อปีได้



ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แฟนเพจ FB : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้