เพื่อนบ้านจอดรถขวางหน้าบ้าน - ปัญหาโลกแตก

Last updated: 14 มิ.ย. 2566  |  327 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เพื่อนบ้านจอดรถขวางหน้าบ้าน - ปัญหาโลกแตก

            ปัญหาเพื่อนบ้าน จอดรถขวางหน้าบ้าน

            ปัญหาเพื่อนบ้านจอดรถขวางหน้าบ้านเป็นปัญหาที่หลายคนอาจจะเจอ ไม่ว่าจะอยู่ในหมู่บ้านจัดสรรหรือบ้านโดยทั่วไป หากเพื่อนบ้านของคุณนำรถมาจอดล้ำเข้ามาในพื้นที่หน้าบ้านของคุณหรือจอดขวางประตูหน้าบ้านจนไม่สามารถที่จะเอารถส่วนตัวของคุณเข้า-ออกภายในบ้านได้ แบบนี้ ถือว่าเพื่อนบ้านคนดังกล่าวกระทำการละเมิดแล้ว โดยการจอดรถขวางหน้าบ้านของคนอื่นนั้น ถือเป็นปัญหาโลกแตกของสังคมที่เจ้าของบ้านจะต้องตามแก้ปัญหาและเสียเวลาเป็นอย่างมากที่จะต้องรอการมาเลื่อนรถหรือดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งการจะกดกริ่งบ้านเพื่อเรียกให้มาเลื่อนรถ แขวนป้ายห้ามจอดรถขวางประตูก็แล้ว ก็ยังเฉย ทางสำนักงานทนายนิธิพลจะมาบอกวิธีแก้ปัญหาดังต่อไปนี้ครับ

            ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหาในเบื้องต้น คือการเข้าไปพูดคุยหรือแจ้งให้เพื่อนบ้านทำการเลื่อนรถ โดยควรให้ถ้อยคำที่สุภาพไม่ใช้อารมณ์ก่อนในเบื้องต้น แต่หากเพื่อนบ้านยังคงกระทำผิดอยู่ซ้ำในลำดับต่อมา หากคุณอยู่ในหมู่บ้านจัดสรรก็แจ้งให้นิติบุคคลเป็นคนเตือน แต่หากนิติบุคคลเตือนแล้ว หรือคุณไม่ได้อยู่ในหมู่บ้านจัดสรร ก็ให้ทำจดหมายส่งไปให้เพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะทำเอกสารเองหรือออกโดยสำนักงานทนายความก็ได้ เพื่อให้เพื่อนบ้านทราบว่าหากยังกระทำอีกจะเริ่มดำเนินคดีตามกฎหมาย

           ซึ่งหากเพื่อนบ้านเพิกเฉยต่อจดหมายเตือนดังกล่าวก็ใช้กฎหมายดำเนินคดีได้ทันที หากเพื่อนบ้านมาจอดรถขวางหน้าบ้านอีก ก็มีสิทธิโทรแจ้งความกับตำรวจในพื้นที่ได้เลย ซึ่งมีทั้งโทษปรับและโทษจำคุก และยังสามารถให้ตำรวจเอารถลาก ลากรถคันดังกล่าวไปไว้ที่สถานีตำรวจได้ ซึ่งในข้อหาแรกคือตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท

           มาตรา 397 ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นการกระทำในที่สาธารณสถานหรือต่อหน้าธารกำนัลหรือเป็นการกระทำอันมีลักษณะส่อไปในทางที่จะล่วงเกินทางเพศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือนหรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

           ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคสองเป็นการกระทำโดยอาศัยเหตุที่ผู้กระทำมีอำนาจเหนือผู้ถูกกระทำอันเนื่องจากความสัมพันธ์ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา นายจ้าง หรือผู้มีอำนาจเหนือประการอื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน และปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท

         ความผิดอีกส่วนนึงก็คือ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 55 มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

         มาตรา 550 ห้ามมิให้ผู้ขับขี่หยุดรถ

         (1) ในช่องเดินรถ เว้นแต่หยุดชิดขอบทางด้านซ้ายของทางเดินรถในกรณีที่ไม่มีช่องเดินรถประจำทาง

         (2) บนทางเท้า

         (3) บนสะพานหรือในอุโมงค์

         (4) ในทางร่วมทางแยก

         (5) ในเขตที่มีเครื่องหมายจราจรห้ามหยุดรถ

         (6) ตรงปากทางเข้าออกของอาคารหรือทางเดินรถ

         (7) ในเขตปลอดภัย  

         (8) ในลักษณะกีดขวางการจราจร

         ความในวรรคหนึ่งมิให้ใช้บังคับแก่ผู้ขับขี่ซึ่งจำเป็นต้องหยุดรถเพราะมีสิ่งกีดขวางอยู่ในทางเดินรถ หรือเครื่องยนต์หรือเครื่องอุปกรณ์ของรถขัดข้องหรือในกรณีที่ปฏิบัติตามสัญญาณจราจรหรือเครื่องหมายจราจร

         และควรบันทึกภาพวิดีโอไว้เป็นหลักฐานทุกครั้งที่เพื่อนบ้านนำรถมาจอดด้วยเพื่อแจ้งความและใช้เป็นหลักฐานในการร้องเรียนกับสำนักงานเขตหรือหน่วยงานปกครองในพื้นที่ได้

        แต่หากสุดท้ายแล้วการดำเนินการดังกล่าวที่กล่าวมาไม่เป็นผล เพื่อนบ้านยังคงมีพฤติกรรมการจอดรถขวางหน้าบ้านเหมือนเดิม สำนักงานกฎหมายของเราขอแนะให้คุณว่าจ้างทนายความเพื่อดำเนินการทำเรื่องฟ้องคดีต่อศาลเป็นคดีละเมิดได้พร้อมเรียกค่าเสียหายด้วยอีกส่วนนึง หากศาลพิพากษาให้เขาหยุดการกระทำแล้ว ยังคงทำอยู่ มีสิทธิขอให้ศาลสั่งกักขังชั่วคราวได้จนกว่าจะหยุดการกระทำ

         หากคุณกำลังประสบปัญหาดังกล่าวไม่ควรอยู่เฉยและปล่อยให้เป็นปัญหาไปนานเพื่อจะยิ่งแก่ปัญหายากยิ่งขึ้นและอาจเกิดการกระทบกระทั้งกันได้ ซึ่งสิ่งที่ไม่ควรทำเลยคือ เข้าไปด่าทอ ใช้กำลังทำร้ายร่างกาย ทำลายรถให้เกิดความเสียหาย บุกรุกเข้าไปในบ้านของเพื่อนบ้าน เพราะอัตราโทษที่คุณจะได้รับสูงกว่าอัตราโทษที่เพื่อนบ้านจะได้รับ และคุณจะเสียเปรียบกว่า




ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แฟนเพจ : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้