หมิ่นประมาทในกลุ่มไลน์ กลุ่มเฟซบุ๊ก

Last updated: 3 เม.ย 2566  |  9000 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หมิ่นประมาทในกลุ่มไลน์ กลุ่มเฟซบุ๊ก

              หมิ่นประมาทในกลุ่มไลน์ กลุ่มเฟซบุ๊ก

              การหมิ่นประมาทนั้น เป็นการกล่าวหาผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง หากผู้กระทำการกล่าวหากระทำการในลักษณะดังกล่าว ย่อมถือว่าเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 โดยหลักเกณฑ์ก็คือ จะต้องมีการกล่าวหาต่อบุคคลที่สามที่กล่าวหา นินทา (ถูกกล่าวหาในกลุ่ม,ถูกนินทาในกลุ่ม) หรือพูดถึงตัวคุณในทางที่เสียหาย หรือกล่าวหาต่อหน้าคุณแต่มีบุคคลที่สามอยู่ด้วย และข้อความกล่าวหานั้นจะต้องเป็นการกล่าวหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ก็ตาม เช่นกล่าวหาว่าเป็นหนี้ กล่าวหาว่าเป็นชู้ กล่าวหาว่าไปทำเรื่องไม่ดีมา กล่าวหาว่าเป็นคนโกง เป็นต้น ซึ่งไม่ใช่การด่าหยาบคาย (ถ้าด่าหยาบคาย จะเป็นความผิดฐานดูหมิ่น ซึ่งต้องกระทำต่อหน้า หรือป่าวประกาศต่อสาธารณะเท่านั้น , ด่าในกลุ่ม) และการกล่าวหานั้นต้องเป็นการระบุตัวตนของคุณแบบชัดเจน บุคคลที่สามสามารถจะทราบได้ทันทีว่าหมายถึงคุณ เช่น กล่าวหาคุณต่อหน้าแล้วมีบุคคลอื่นอยู่ด้วย หรือกล่าวหาคุณกับบุคคลที่สามมีการระบุชื่อคุณหรือภาพคุณแบบชัดเจน เป็นต้น ซึ่งอัตราโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 คือต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

           ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          ส่วนการหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 นั้นจะต้องเป็นการหมิ่นประมาท โดยป่าวประกาศให้ประชาชนหรือบุคคลทั่วไปสามารถเห็นได้ เช่นการโพสในแอปพลิเคชั่นเฟซบุ๊กแบบสาธารณะ บุคคลทั่วไปสามารถเข้ามาเห็นข้อความกล่าวหานั้นได้ และการกล่าวหาจะต้องมีการระบุตัวตนของผู้ถูกกล่าวหาแบบชัดเจน เช่น การแท๊ก การลงรูปที่ยังพอทราบได้ว่าคือใคร การระบุชื่อและนามสกุล หรือการเอ่ยข้อความที่เป็นการระบุตัวตนของบุคคลแบบเฉพาะเจาะจง เช่น แม่ค้าขายไก่ทอดในซอยลาดพร้าว 120 ข้างอนามัย ซึ่งร้านขายไก่ทอดในระแวงดังกล่าวมีเพียงร้านเดียวเท่านั้น เป็นต้น เมื่อผู้กระทำได้กล่าวหาที่เข้าข่ายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ก็จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีและปรับไม่เกินสองแสนบาท

        ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ทำให้ปรากฏไม่ว่าด้วยวิธีใดๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษร กระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีและปรับไม่เกินสองแสนบาท

       ดังกล่าวการหมิ่นประมาทในกลุ่มไลน์ (Line) หรือกลุ่มเฟซบุ๊ก (Facebook) ซึ่งเป็นกลุ่มปิดซึ่งต้องได้รับการอนุมัติก่อนถึงจะเห็นข้อความโพสของสมาชิกในกลุ่มได้ ที่มีสมาชิกในกลุ่มไม่ว่าจะจำนวนเท่าใดก็ตาม ก็เข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 เท่านั้น เพราะ ความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาตาม ป.อ. มาตรา 328 ผู้กระทำต้องเผยแพร่ข้อความอันเป็นการหมิ่นประมาทออกไปยังสาธารณชน หรือประชาชนทั่วไป การที่ผู้กระทำส่งข้อความลงในแอปพลิเคชั่นไลน์ มีลักษณะเป็นกล่าวหาผู้เสียหายไปยังเฉพาะกลุ่มบุคคลซึ่งอยู่ในกลุ่มไลน์เท่านั้น ยังไม่ถึงกับเป็นการกระจายข่าวไปสู่สาธารณชนหรือประชาชนทั่วไป จึงไม่ผิดตามมาตรา 328

        เมื่อมีการหมิ่นประมาทในกลุ่มไลน์ กลุ่มเฟซบุ๊ก คุณสามารถที่จะแคปภาพหลักฐานดังกล่าวแล้วนำไปแจ้งความกับสถานีตำรวจในเขตพื้นที่ที่คุณเห็นข้อความ เพื่อให้ตำรวจดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป หรือหากคุณต้องการจะเรียกค่าเสียหายด้วย หรือตำรวจไม่รับแจ้งความ หรือแจ้งความแล้วคดีไม่คืบหน้า คุณก็มีสิทธิให้ทนายความดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด โดยให้ทนายทำเรื่องฟ้องต่อศาลโดยตรงได้ แต่หากคุณต้องการให้ทางสำนักงานกฎหมายหรือสำนักงานทนายความของเราดำเนินคดีให้ ก็ต้องมีการส่งพยานหลักฐานมาให้ทนายประเมินดูอีกทีว่ากรณีของคุณเข้าข่ายที่จะดำเนินคดีได้หรือไม่เพียงใด ซึ่งสามารถติดต่อได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ได้เลยครับ

 




ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แฟนเพจสำนักงานกฎหมาย : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้