จะว่าจ้างทนาย ทำไมต้องนัดคุยรายละเอียดแบบเสียค่านัดคิวก่อน - ทนายนิธิพล

Last updated: 31 ต.ค. 2565  |  3102 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จะว่าจ้างทนาย ทำไมต้องนัดคุยรายละเอียดแบบเสียค่านัดคิวก่อน - ทนายนิธิพล

จะว่าจ้างทนาย ทำไมต้องนัดคุยรายละเอียดแบบเสียค่านัดคิวก่อน

 

          การจะว่าจ้างทนายความให้ดำเนินการฟ้องหรือสู้คดีหรือดำเนินการใดๆทางกฎหมาย ทนายความต้องทราบรายละเอียดในส่วนสำคัญทั้งหมดเสียก่อน โดยจะไม่สามารถกำหนดค่าดำเนินการที่ชัดเจนได้ หากยังไม่ได้มีการนัดคุยรายละเอียดกัน เพียงแต่จะสามารถกำหนดค่าดำเนินการคร่าวๆได้เท่านั้นในบางกรณี เช่น ค่าว่าจ้างฟ้องคดีกู้ยืม 20,000 – 60,000 บาท เป็นต้น ซึ่งการดำเนินการต่างๆในเรื่องใดก็ตาม ย่อมมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ตามความยากง่ายของแต่ละคดี จึงต้องรอสรุปเรื่องราวทั้งหมดพร้อมแนวทางและประเมินค่าใช้จ่ายของทนายความอีกที ซึ่งจะไม่เหมือนกับการซื้อขายสินค้าที่มีการกำหนดราคาชัดเจนแล้ว หรือการประเมินค่าดำเนินการในหลายๆวิชาชีพหรือในหลายๆกิจการ ที่สามารถกำหนดค่าสินค้าและบริการได้ทันที

          โดยการกำหนดค่าว่าจ้างของทนายไม่ใช่เรื่องง่าย ขึ้นอยู่ความยากง่ายของคดี ต้องเอารายละเอียดทั้งหมดพร้อมหลักฐานมานัดคุยรายละเอียดก่อน ถึงจะกำหนดค่าดำเนินการทั้งหมดที่ชัดเจนได้ ความยากง่ายของคดีมีอะไรบ้าง 1.) ข้อเท็จจริงของคดีมีเยอะแค่ไหน 2.) เป็นเรื่องกฎหมายทั่วๆไปหรือไม่ 3.) มีความซับซ้อนมากน้อยแค่ไหน 4.) พยานหลักฐานทั้งพยานเอกสารและพยานบุคคลมีมากน้อยแค่ไหน 5.) กรอบระยะเวลาในการทำงานมากน้อยแค่ไหน 5.) คู่กรณีหรือทนายฝ่ายตรงข้ามมีความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายมากน้อยแค่ไหน 6.) ความเสี่ยงที่ทนายจะต้องได้รับมีหรือไม่ เป็นต้น

          หากทนายความกำหนดค่าว่าจ้างโดยยังไม่รู้รายละเอียดทั้งหมด จะทำให้ทนายคิดค่าว่าจ้างทนายที่ไม่เหมาะสมได้ โดยอาจคิดสูงเกินไปหรือต่ำเกินไปจนทนายไม่คุ้มที่จะทำงาน อีกทั้งยังต้องดูอุปนิสัยของผู้ว่าจ้างด้วยว่าเป็นคนอุปนิสัยเป็นอย่างไร สามารถทำงานร่วมกันได้หรือไม่ หากประเมินแล้วว่าไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ ทนายก็จะไม่รับทำคดี เพราะหากรับทำคดีจะส่งผลกระทบต่อการทำงานเป็นอย่างมากที่จะยิ่งทำให้การทำงานยากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังต้องประเมินโอกาสแพ้ชนะอีกครั้งเมื่อได้เห็นหลักฐานและได้ฟังข้อเท็จจริงทั้งหมด

          ซึ่งทางสำนักงานการจะมีการนัดคุยรายละเอียดการว่าจ้างทั้งหมด 3 รูปแบบ คือ 1.) คุยรายละเอียดทางโทรศัพท์ ค่านัดคิวหรือปรึกษา 300-500 บาท ต่อครั้ง หรือปรึกษาในเรื่องธุรกิจ 500 บาทขึ้นไป 2.) การวีดีโอคอลทางออนไลน์ และ 3.) เข้าพบปรึกษาแบบตัวต่อตัวที่สำนักงาน ซึ่งแบบที่ 2 และ 3 จะมีค่าดำเนินการนัดคิว 1,000 บาท ต่อครั้ง หรือปรึกษาในเรื่องธุรกิจ 1,000 บาทขึ้นไป แต่หากมีการว่าจ้างให้ดำเนินการฟ้องคดีหรือสู้คดี ค่านัดคิวจะนำไปหักลบกับค่าว่าจ้าง ซึ่งก็คือไม่เสียค่านัดคิวหรือนัดปรึกษา

          ปัญหาที่มักจะพบก็คือ ผู้ที่ติดต่อเข้ามาต้องการสอบถามราคาค่าดำเนินการก่อน โดยไม่ต้องการนัดคุยรายละเอียดหรือปรึกษาแนวทางทางคดีก่อน โดยมิได้เข้าใจรูปแบบและการทำงานของทนายความแต่อย่างใด แต่เป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่มีลักษณะดังกล่าว ซึ่งมักจะบอกว่า “ต้องการว่าจ้าง ทำไมต้องปรึกษาก่อน” จากคำถามดังกล่าว เหตุผลเพราะว่าการจะนัดคุยรายละเอียดทางคดีแต่ละครั้งใช้ระยะเวลานาน ถ้าทางโทรศัพท์เฉลี่ยไม่ต่ำ 20-30 นาที ต่อครั้ง หรือแบบวีดีโอคอลหรือนัดพบที่สำนักงานใช้เวลาเฉลี่ย 30 นาที – 1 ชั่วโมง ต่อครั้ง ซึ่งเวลาของทนายความเป็นสิ่งสำคัญระยะเวลา 30 นาที – 1 ชั่วโมง สามารถทำงานที่ได้รับค่าจ้างได้หลายอย่าง ซึ่งหากมีการนัดคุยกันแบบไม่ชำระค่านัดคิวหรือค่าปรึกษา หากมิได้มีการว่าจ้าง ทนายความก็จะเสียโอกาสในช่วงเวลานั้นๆทันที บทความนี้จึงอยากให้ท่านเข้าใจระบบและรูปแบบการทำงานของทนายความ หากท่านต้องการนัดคิวหรือนัดปรึกษาการฟ้องคดีหรือสู้คดีหรือดำเนินการอื่นๆทางกฎหมาย สามารถติดต่อสำนักงานของเราได้ตามช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้ได้เลยครับ

 

ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย รับว่าความทุกคดี ทั่วราชอาณาจักรไทย

Facebook Fan Page :: ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

เปิดทำการ :: วันจันทร์ – วันเสาร์ เวลาทำการ :: 09:00 - 18:00 น.

เบอร์ติดต่อ (โทรเวลาทำการ) :: 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้