สู้คดีเจ้าหนี้คิดดอกเบี้ยเกินร้อยละ 15 ต่อปี - ทนายนิธิพล

Last updated: 21 ต.ค. 2565  |  3533 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สู้คดีเจ้าหนี้คิดดอกเบี้ยเกินร้อยละ 15 ต่อปี - ทนายนิธิพล

สู้คดีเจ้าหนี้คิดดอกเบี้ยเกินร้อยละ 15 ต่อปี

 

          ตามกฎหมายเจ้าหนี้สามารถคิดดอกเบี้ยกับลูกหนี้ได้ไม่เกินกว่าร้อยละ 15 ต่อปี หรือไม่เกินร้อยละ 1.25 ต่อเดือนเท่านั้น หากเจ้าหนี้คิดดอกเบี้ยเกินกว่าร้อยละ 15 ต่อปี ดอกเบี้ยทั้งหมดก็ถือเป็นดอกเบี้ยที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่งผลให้การคิดดอกเบี้ยนั้นถือเป็นโมฆะทั้งหมด เจ้าหนี้จะมีสิทธิดำเนินคดีทางกฎหมายโดยเรียกร้องเงินคืนได้เฉพาะเงินต้นเท่านั้น อีกทั้งจำนวนเงินที่ลูกหนี้ได้ผ่อนชำระให้แก่เจ้าหนี้มาแล้ว แม้จะเป็นการจ่ายในส่วนดอกเบี้ยก็ตาม เงินจำนวนนั้นก็สามารถนำมาหักกับหนี้เงินต้นได้ทั้งหมด หากลูกหนี้จ่ายยอดหนี้จนครบตามจำนวนเงินต้นแล้ว สามารถหยุดจ่ายได้ทันที กรณีนี้ในการคิดดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 15 ต่อปีนั้นจะใช้บังคับกับบุคคลหรือนิติบุคคลโดยทั่วไป จะนำไปใช้กับธนาคารหรือบริษัทที่ประกอบธุรกิจเช่นเดียวกับธนาคารที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายเรียบร้อยแล้วไม่ได้ เพราะมีกฎหมายยกเว้นไว้เป็นการเฉพาะที่ธนาคารหรือบริษัทที่ประกอบธุรกิจเช่นเดียวกับธนาคารที่ได้รับอนุญาตแล้ว สามารถคิดดอกเบี้ยได้เกินกว่าร้อยละ 15 ต่อปีได้

             คำพิพากษาฎีกาที่ 5376/2560 (ประชุมใหญ่) การที่จำเลยยอมชำระดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้แก่โจทก์ ถือได้ว่าเป็นการชำระหนี้ฝ่าฝืนข้อห้ามตามกฎหมายตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 411 จำเลยหาอาจเรียกร้องให้คืนเงินดอกเบี้ยที่ชำระหาได้ไม่ โจทก์ในฐานะผู้ให้กู้เป็นฝ่ายเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้จากจำเลย เมื่อข้อตกลงเรื่องดอกเบี้ยเป็นโมฆะและจำเลยไม่อาจเรียกร้องให้คืนเงินดอกเบี้ยที่ชำระฝ่าฝืนข้อห้ามตามกฎหมายได้ โจทก์ก็ย่อมไม่มีสิทธิได้รับดอกเบี้ยดังกล่าวด้วย ต้องนำดอกเบี้ยที่จำเลยชำระแก่โจทก์ไปหักเงินต้น

          เมื่อเจ้าหนี้ฟ้องยอดหนี้เงินกู้มาโดยนำดอกเบี้ยที่คิดเกินกว่าร้อยละ 15 ต่อปีมาฟ้องด้วย ลูกหนี้สามารถว่าจ้างทนายความให้ไปโต้แย้งในเรื่องดอกเบี้ยได้ เพื่อให้ดอกเบี้ยเป็นโมฆะทั้งหมด เพื่อพิสูจน์ให้ศาลเห็นว่าเจ้าหนี้นำดอกเบี้ยที่เกินกว่ากฎหมายกำหนดมารวมฟ้องด้วย รวมถึงนำเงินที่ได้ชำระไปแล้วไปหักจากเงินต้น หากเงินที่หักแล้ว ยังไม่ถึงยอดหนี้เงินต้น ก็ต้องชำระส่วนที่ยังขาดอยู่เพิ่มเติม แต่หากจ่ายเงินไปเกินกว่าหนี้เงินต้นแล้วก็ไม่ต้องชำระเพิ่มเติม ถ้าหากศาลเห็นพยานหลักฐานของลูกหนี้ หรือคำเบิกความของลูกหนี้น่าเชื่อว่าเป็นความจริง ศาลจะมีคำพิพากษาให้ชำระเงินในส่วนที่ขาด หรือพิพากษายกฟ้องไป

          หากท่านกำลังประสบกับปัญหาดังกล่าว โดยกำลังถูกเจ้าหนี้นำดอกเบี้ยมาฟ้อง หรือคดีที่เจ้าหนี้นำมาฟ้องต่อศาลคดีขาดอายุความแล้ว หรือหลักฐานการกู้ยืมเงินไม่ครบถ้วน หรือยอดหนี้ที่ฟ้องไม่ตรงกับความเป็นจริง ท่านสามารถให้ทนายความของสำนักงานเราช่วยเหลือทางคดีแก่ท่านได้ เพื่อต่อสู้คดีเพื่อให้ท่านได้รับความเป็นธรรม โดยสำนักงานเรามีความพร้อมและยินดีจะช่วยเหลือท่านอย่างเต็มที่ โดยท่านสามารถติดต่อช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้ได้เลยครับ

 

ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย รับว่าความทุกคดี ทั่วราชอาณาจักรไทย

Facebook Fan Page :: ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

เปิดทำการ :: วันจันทร์ – วันเสาร์ เวลาทำการ :: 09:00 - 18:00 น.

เบอร์ติดต่อ (โทรเวลาทำการ) :: 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้