สถานะบริษัทร้าง แก้ไขให้กลับมาสู่สถานะปกติ - ทนายนิธิพล

Last updated: 4 ต.ค. 2565  |  1653 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สถานะบริษัทร้าง แก้ไขให้กลับมาสู่สถานะปกติ - ทนายนิธิพล

สถานะบริษัทร้าง แก้ไขให้กลับมาสู่สถานะปกติ

 

          เมื่อนายทะเบียนมีการขีดชื่อออกของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนแล้ว หากบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนต้องการจะดำเนินการให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนกลับคืนสู่สถานะปกติต้องมีการร้องขอต่อศาล โดยทำเป็นคำขอฝ่ายเดียว ผู้ที่มีอำนาจร้องขอต่อศาลให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนกลับมาสู่สถานะเดิม ได้แก่ หุ้นส่วน ผู้ถือหุ้น หรือเจ้าหนี้ใดก็ตาม เป็นต้น เมื่อยื่นคำร้องต่อศาลแล้ว ศาลก็จะกำหนดวันนัดไต่สวนคำร้อง เมื่อพิจารณาและหากมีคำสั่งแล้วบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนกลับคืนสู่สถานะดำเนินการปกติก็สามารถนำคำสั่งไปยื่นต่อนายทะเบียนได้ ซึ่งหลักเกณฑ์นี้มีกำหนดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1273/4 โดยบัญญัติว่า

               มาตรา 1273/4 ถ้าห้างหุ้นส่วน ผู้เป็นหุ้นส่วน บริษัท ผู้ถือหุ้น หรือเจ้าหนี้ใดๆ ของห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทนั้นรู้สึกว่าต้องเสียหาย โดยไม่เป็นธรรมเพราะการที่ห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทถูกขีดชื่อออกจากทะเบียน เมื่อห้างหุ้นส่วน ผู้เป็นหุ้นส่วน บริษัท ผู้ถือหุ้นหรือเจ้าหนี้ยื่นคำร้องต่อศาลและศาลพิจารณาได้ความเป็นที่พอใจว่า ในขณะที่ขีดชื่อห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทออกจากทะเบียนห้างหุ้นส่วน หรือบริษัทยังทำการค้าขายหรือยังประกอบการงานอยู่ หรือเห็นเป็นการยุติธรรมในการที่จะให้ห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทได้กลับคืนสู่ทะเบียนก็ดี ศาลจะสั่งให้จดชื่อห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทกลับคืนเข้าสู่ทะเบียนก็ได้ และให้ถือว่าห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทนั้นยังคงอยู่ตลอดมาเสมือนมิได้มีการขีดชื่อออกเลย โดยศาลจะสั่งและวางข้อกำหนดไว้เป็นประการใดๆ ตามที่เห็นเป็นการยุติธรรมด้วยก็ได้เพื่อให้ห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทและบรรดาบุคคลอื่นๆ กลับคืนสู่ฐานะอันใกล้ที่สุดกับฐานะเดิมเสมือนห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทนั้น มิได้ถูกขีดชื่อออกจากทะเบียนเลย

               การร้องขอให้ห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทกลับคืนสู่ทะเบียน ห้ามมิให้ร้องขอเมื่อพ้นกำหนดสิบปี นับแต่วันที่นายทะเบียนขีดชื่อห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทออกจากทะเบียน

          เมื่อท่านต้องการยื่นคำร้องต่อศาลก็ต้องว่าจ้างทนายความเพื่อดำเนินการยื่นคำร้องดังกล่าว โดยจะใช้เวลาประมาณ 2-4 เดือน จนกว่าศาลจะมีคำสั่งดังกล่าว เมื่อบริษัทหรือห้างหุ้นส่วน กลับคืนสู่สถาะปกติแล้ว เมื่อนายทะเบียนที่สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าได้รับตามคำสั่งศาลก็ให้ถือว่าบริษัทยังคงดำเนินงานอยู่เสมือนดั่งว่าไม่ได้มีการขีดชื่อบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนออกจากทะเบียนเลย ซึ่งจะทำให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนมีสถานะเป็นนิติบุคคลเหมือนเดิม และมีสิทธิและหน้าที่ความรับผิดชอบตามเดิม เมื่อท่านมีปัญหาเรื่องสถานะร้างของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนั้น ท่านสามารถปรึกษาขั้นตอนการดำเนินงานและรายละเอียดการว่าจ้างกับทางสำนักงานของเราได้ เรายินดีและพร้อมจะให้ความช่วยเหลือท่านในปัญหาดังกล่าว สามารถติดต่อได้ตามช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้

 

ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย รับว่าความทุกคดี ทั่วราชอาณาจักรไทย
Facebook Fan Page :: ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย
เปิดทำการ :: วันจันทร์ – วันเสาร์ เวลาทำการ :: 09:00 - 18:00 น.
เบอร์ติดต่อ (โทรเวลาทำการ) :: 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้