ลูกหนี้ตาย เจ้าหนี้ต้องฟ้องภายใน 1 ปี แม้หนี้จะยังไม่ถึงกำหนดก็ตาม - ทนายนิธิพล

Last updated: 12 ส.ค. 2565  |  10220 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลูกหนี้ตาย เจ้าหนี้ต้องฟ้องภายใน 1 ปี แม้หนี้จะยังไม่ถึงกำหนดก็ตาม - ทนายนิธิพล

          การที่ลูกหนี้ได้กู้ยืมหรือเป็นหนี้อื่นๆ ต่อเจ้าหนี้ แม้จะได้ทำสัญญากันไว้และกำหนดระยะเวลาชำระหนี้ไว้โดยชัดเจนก็ตาม แต่หากลูกหนี้เสียชีวิตก่อนครบกำหนดตามสัญญาหรือสัญญาที่มีหนี้ต่อกันยังไม่สิ้นสุด เจ้าหนี้จะต้องฟ้องทายาทของลูกหนี้ภายในกำหนด 1 ปี นับแต่วันที่รู้หรือควรจะรู้ถึงการตายของลูกหนี้ ซึ่งเป็นเรื่องอายุความตามกฎหมาย

          ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์  มาตรา 1754  ห้ามมิให้ฟ้องคดีมรดก เมื่อพ้นกำหนดหนึ่งปี นับแต่เมื่อเจ้ามรดกตาย หรือนับแต่เมื่อทายาทโดยธรรมได้รู้ หรือควรได้รู้ถึงความตายของเจ้ามรดก

          คดีฟ้องเรียกตามข้อกำหนดพินัยกรรม มิให้ฟ้องเมื่อพ้นกำหนดหนึ่งปี นับแต่เมื่อผู้รับพินัยกรรมได้รู้หรือควรได้รู้ถึงสิทธิซึ่งตนมีอยู่ตามพินัยกรรม

          ภายใต้บังคับแห่งมาตรา 193/27 แห่งประมวลกฎหมายนี้ ถ้าสิทธิเรียกร้องของเจ้าหนี้อันมีต่อเจ้ามรดกมีกำหนดอายุความยาวกว่าหนึ่งปี มิให้เจ้าหนี้นั้นฟ้องร้องเมื่อพ้นกำหนดหนึ่งปีนับแต่เมื่อเจ้าหนี้ได้รู้ หรือควรได้รู้ถึงความตายของเจ้ามรดก

          ถึงอย่างไรก็ดี สิทธิเรียกร้องตามที่ว่ามาในวรรคก่อนๆ นั้น มิให้ฟ้องร้องเมื่อพ้นกำหนดสิบปีนับแต่เมื่อเจ้ามรดกตาย

 

               ตัวอย่างคำพิพากษาที่ 14516/2558  โจทก์ในฐานะเจ้าหนี้ผู้มีสิทธิเรียกร้องอันมีต่อ อ. เจ้ามรดก ฟ้องจำเลยที่ 1 ในฐานะผู้จัดการมรดกของ อ. ซึ่งมีสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมายในการจัดการมรดกโดยทั่วไปหรือเพื่อแบ่งปันทรัพย์มรดกดังกล่าว ให้รับผิดตามสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ที่เจ้ามรดกทำไว้กับโจทก์ซึ่งต้องฟ้องภายในกำหนด 1 ปี นับแต่เมื่อได้รู้หรือควรได้รู้ถึงความตายของเจ้ามรดก ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1754 วรรคสาม หาได้เป็นกรณีที่โจทก์ในฐานะเจ้าของทรัพย์สินใช้สิทธิติดตามและเอาคืนซึ่งทรัพย์สินของตนจากบุคคลผู้ที่ไม่มีสิทธิจะยึดถือไว้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1336 ไม่

               เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงตามคำฟ้องของโจทก์ในคดีหมายเลขดำที่ 7824/2550 หมายเลขแดงที่ 2979/2551 ของศาลชั้นต้นที่นำมาผูกรวมกับคดีนี้ว่า โจทก์ในฐานะเจ้าหนี้กองมรดกรู้ถึงความตายของ อ. ตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม 2549 เมื่อนับแต่วันดังกล่าวจนถึงวันที่โจทก์ฟ้องคดีนี้วันที่ 26 มิถุนายน 2551 จึงพ้นกำหนด 1 ปี คดีเป็นอันขาดอายุความ

               หากเจ้าหนี้ฟ้องเกินกำหนด 1 ปี ตามมาตรา 1754 และมาตรา 193/27 ทายาทของลูกหนี้มีสิทธิยกเรื่องอายุความดังกล่าวเป็นข้อต่อสู้ในชั้นศาล เพื่อให้คดีถูกยกฟ้อง โดยขาดอายุความได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญและเจ้าหนี้ต้องมีความรู้และเข้าใจในส่วนนี้ เพราะไม่เช่นนั้นท่านอาจเสียสิทธิที่จะได้รับเงินคืนจากลูกหนี้ได้

              หากคุณต้องการทำเรื่องฟ้องทายาทของลูกหนี้ต่อศาลหรือให้สำนักงานส่งหนังสือทวงถามให้ชำระหนี้ก่อนสามารถติดต่อสำนักงานทนายนิธิพล ทางช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้ได้เลยครับ ทางสำนักงานยินดีและพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือและดูแลคดีของคุณ

 

ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

รับว่าความทุกคดี ทั่วราชอาณาจักรไทย

Facebook Fan Page :: ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

เปิดทำการ :: วันจันทร์ – วันเสาร์

เวลาทำการ :: 09:00 - 18:00 น.

เบอร์ติดต่อ (โทรเวลาทำการ) :: 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้