สินสมรสกับสินส่วนตัว ต่างกันอย่างไร - ทนายนิธิพล

Last updated: 6 ส.ค. 2565  |  2091 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สินสมรสกับสินส่วนตัว ต่างกันอย่างไร - ทนายนิธิพล

สินสมรสกับสินส่วนตัว ต่างกันอย่างไร  


สินสมรส คือ ทรัพย์สินหรือหนี้สินที่เกิดขึ้นมาในระหว่างสมรส สามีและภรรยามีส่วนในสินสมรสด้วยกันทั้งสองฝ่ายเท่าๆกัน โดยสินสมรสจะมีทั้งส่วนที่เป็นทรัพย์สินและหนี้สิน

          โดยจะมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

·      ทรัพย์สิน ทรัพย์สินที่ได้มาในระหว่างสมรส (จดทะเบียนสมรสตามกฎหมาย) จะถือเป็นสินสมรส สามีภรรยามีสิทธิในทรัพย์สินดังกล่าวด้วยกัน แม้ว่าทรัพย์สินจะเป็นชื่อของสามีหรือภรรยาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็ตาม เว้นเสียแต่ทรัพย์สินที่ได้มาโดยมรดกหรือการให้โดยเสหน่หา แต่กรณีการให้โดยเสน่หาของผู้อื่นหากจะเป็นสินสมรสได้ ผู้ให้ต้องแจ้งด้วยว่ายกให้เป็นสินสมรส เมื่อสามีหรือภรรยา มีการหย่าร้างกันก็ต้องนำทรัพย์สินที่เป็นสินสมรสดังกล่าวมาแบ่งกันคนละครึ่งหรือแล้วแต่จะตกลงกันเอง นอกจากนี้หากมีคู่สมรสฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเกิดเสียชีวิต ก็จะต้องนำสินสมรสครึ่งนึงแยกออกก่อน จากนั้นถึงจะถือว่าเป็นมรดกที่จะต้องแบ่งให้แก่ทายาทต่อไป

·      หนี้สิน  หนี้สินที่เกิดขึ้นในระหว่างสมรส สามีภรรยาก็ต้องรับผิดชอบร่วมกัน แต่ในส่วนของหนี้นั้น มีทั้งแบบที่ต้องรับผิดร่วมกันและไม่ต้องรับผิดร่วมกัน ดังนี้

          สำหรับหนี้ที่ต้องรับผิดร่วมกัน

          1. หนี้จากการใช้จ่ายทั่วไป หนี้ที่เกี่ยวกับการใช้จ่ายภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายทั่วไป, ค่ากิน, ค่าเลี้ยงดูบุตร รวมไปถึงค่ารักษาพยาบาลของคนในครอบครัว ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน

          2. หนี้ที่เกี่ยวข้องกับสินสมรส คือ ทรัพย์สินที่คู่สมรสได้มาระหว่างสมรส หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้มาระหว่างสมรสโดยพินัยกรรม เช่น หนี้ค่าต่อเติมบ้าน, หนี้จากการกู้ยืมเพื่อซื้อที่ดินเป็นสินสมรส เป็นต้น ซึ่งหนี้ประเภทนี้ถือเป็นหนี้ที่คู่สมรสต้องรับผิดชอบร่วมกัน

          3. หนี้จากการทำธุรกิจร่วมกัน

          4. หนี้จากการสัตยาบันจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แม้ว่าจะไม่ใช่ผู้กู้เงินด้วยตนเองก็ตาม แต่หากได้มีการสัตยาบันหรือทำนิติกรรมให้กับอีกฝ่าย ก็ถือว่าเป็นหนี้ร่วมเช่นกันตามกฎหมาย

          สำหรับหนี้ที่ไม่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน

          1. หนี้สินก่อนสมรส เพราะถือเป็นหนี้ส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับคู่สมรส ดังนั้นคู่สมรสจึงไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบหนี้ก้อนนี้ให้

          2. หนี้จากการพนัน หนี้ที่กู้มาใช้เพื่อการพนัน ไม่ถือเป็นหนี้ร่วมกันเพราะไม่ได้กู้มาเพื่อนำมาใช้จ่ายครอบครัว ไม่จำเป็นต้องชำระหนี้แทน

          3. หนี้จากบัตรเครดิต ภาระหนี้ที่เกิดจากบัตรเครดิตส่วนตัว ที่นำไปใช้จ่ายเพื่อการส่วนตัว เช่น ซื้อของใช้ส่วนตัว, ชำระค่าบริการที่เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่ครัวเรือน ไม่ถือว่าเป็นหนี้ที่คู่สมรสต้องจ่าย หรือชำระร่วมกัน

           4. หนี้จากสัญญาค้ำประกัน เพราะถือมีสถานะเป็นเพียงผู้กู้ ไม่ได้มีสถานะเเป็นลูกหนี้ร่วม จึงไม่มีความจำเป็นต้องชำระหนี้ร่วมกัน

          5. หนี้ที่กู้มาเพื่อมอบให้กับบุคคลที่สาม ซึ่งบุคคลที่สามในที่นี้คือ บุคคลที่ไม่ใช่คนในครอบครัว ญาติพี่น้อง เช่น ชู้, เพื่อน เป็นต้น หากคู่สมรสเกิดค้างชำระหนี้ก็ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบร่วมกัน


สินส่วนตัว คือ ทรัพย์สินหรือหนี้สินที่เกิดขึ้นก่อนจดทะเบียนสมรสหรือหลังจากหย่ากันตามกฎหมาย หรือเป็นทรัพย์ที่มาจากมรดกหรือการให้โดยเสน่หาโดยที่ผู้ให้ไม่ได้แจ้งว่าให้ทรัพย์ดังกล่าวถือเป็นสินสมรส

 

ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

รับว่าความทุกคดี ทั่วราชอาณาจักรไทย

Facebook Fan Page :: ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

เปิดทำการ :: วันจันทร์ – วันเสาร์

เวลาทำการ :: 09:00 - 18:00 น.

เบอร์ติดต่อ (โทรเวลาทำการ) :: 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้