ยึดมรดกไว้คนเดียวไม่แบ่งคนอื่น จะดำเนินคดีทำอย่างไร - ทนายความนิธิพล

Last updated: 6 ส.ค. 2565  |  1630 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยึดมรดกไว้คนเดียวไม่แบ่งคนอื่น จะดำเนินคดีทำอย่างไร - ทนายความนิธิพล

          เมื่อเจ้ามรดกถึงแก่ความตายแล้วมีทรัพย์สินซึ่งถือเป็นทรัพย์มรดกที่ต้องตกทอดแก่ทายาทตามส่วนที่จะได้รับ โดยการที่จะมีสิทธิจัดการทรัพย์สินของผู้ตายได้นั้น จะต้องไปร้องขอต่อศาลให้ตั้งทายาทคนหนึ่งคนใดหรือร่วมกันเป็นผู้จัดการมรดกเสียก่อน ถึงจะมีอำนาจแบ่งหรือเปลี่ยนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินของผู้ตายได้

          โดยการเป็นผู้จัดการมรดกนั้นมีหน้าที่ที่ต้องแบ่งทรัพย์มรดกให้แก่ทายาทตามส่วน จะดำเนินการนำทรัพย์มรดกดังกล่าวมาเป็นของตนเองแต่เพียงผู้เดียวไม่ได้ (ในกรณีมีทายาทหลายคน) เว้นเสียแต่ทายาทคนอื่นสละมรดก การที่ผู้จัดการมรดกนำทรัพย์ไปเป็นของตนเองแต่เพียงผู้เดียว มีโทษทั้งทางแพ่งและทางอาญา กล่าวคือในโทษทางอาญา ผู้จัดการมรดกจะมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์มรดก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 353 ที่บัญญัติว่า ผู้ใดได้รับมอบหมายให้จัดการทรัพย์สินของผู้อื่น หรือทรัพย์สินซึ่งผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย กระทำผิดหน้าที่ของตนด้วยประการใดๆ โดยทุจริต จนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สินของผู้นั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          และในส่วนของกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ทายาทที่ยังไม่ได้รับการแบ่งมรดก สามารถฟ้องขอให้ผู้จัดการมรดกแบ่งทรัพย์มรดกดังกล่าวให้แก่ตนได้และยังมีสิทธิฟ้องเพิ่มตัดสิทธิผู้จัดการมรดกมิให้มีสิทธิรับมรดกได้ รวมไปถึงร้องเพิกถอนการเป็นผู้จัดการมรดกและฟ้องเพิกถอนนิติกรรมการโอนทรัพย์มรดกจากผู้ตายไปให้แก่ผู้จัดการมรดกได้

 


ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

รับว่าความทุกคดี ทั่วราชอาณาจักรไทย

Facebook Fan Page :: ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

เปิดทำการ :: วันจันทร์ – วันเสาร์

เวลาทำการ :: 09:00 - 18:00 น.

เบอร์ติดต่อ (โทรเวลาทำการ) :: 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้