การอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้น -ทนายนิธิพล

Last updated: 5 ส.ค. 2566  |  37605 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้น -ทนายนิธิพล

                   การอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้น


                   เมื่อคำพิพากษาของศาลชั้นต้นไม่ได้เป็นไปตามความต้องการของคู่ความฝ่ายใด หรือเป็นคู่ความฝ่ายใด ไม่ว่าจะเป็นโจทก์หรือจำเลย แพ้คดี ฝ่ายที่แพ้คดีหรือไม่พอใจคำพิพากษาของศาลชั้นต้นมีสิทธิที่จะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้นได้ โดยมีเงื่อนไขดังต่อไปนี้

                  1. ต้องยื่นอุทธรณ์โต้แย้งคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ต่อศาลชั้นต้นในแผนก อุทธรณ์ฎีกา

                  2. ต้องยื่นอุทธรณ์ภายใน 1 เดือน นับแต่มีคำพิพากษาของศาลชั้นต้น หากไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ภายในกำหนดเวลาได้ สามารถยื่นคำร้องขอเลื่อนระยะเวลาการยื่นอุทธรณ์ได้ แต่ต้องยื่นก่อนครบกำหนดวันสุดท้ายของการยื่นอุทธรณ์

                  3. หากศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ชำระค่าธรรมเนียมศาลหรือให้ชำระค่าทนายความให้แก่คู่กรณีด้วย คู่ความฝ่ายที่จะอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้น ต้องวางเงินชำระค่าธรรมเนียมศาลและหรือค่าทนายด้วยในขณะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษา

                  4. เมื่อยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้นแล้ว จะต้องเสียค่านำหมายอุทธรณ์ให้แก่คู่ความอีกฝ่ายหนึ่งด้วย เพราะคู่ความอีกฝ่ายจะต้องใช้สิทธืในการยื่นคำแก้อุทธรณ์ เพื่อให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา คำอุทธรณ์และคำแก้อุทธรณ์ของคู่กรณีทั้งสองฝ่าย เพื่อพิจารณาพิพากษาคดีต่อไป

                  5. ซึ่งนอกจากจะมีรายละเอียดดังที่กล่าวมาแล้วนั้น การอุทธรณ์ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกหลายประเด็น จะเป็นข้อกฎหมายในการอุทธรณ์ เช่น ประเด็นอุทธรณ์ในปัญหาข้อเท็จจริง หรือข้อกฎหมาย ที่จะส่งผลให้สามารถอุทธรณ์ในประเด็นใดประเด็นหนึ่งได้หรือไม่ด้วย ซึ่งเป็นหน้าที่ของทนายความที่จะต้องประเมินข้อเท็จจริงและประเด็นของคดีต่อไป

                 หากท่านเป็นฝ่ายแพ้คดีหรือไม่พอใจคำพิพากษาของศาลชั้นต้น สามารถปรึกษาทางสำนักงานนิธิลอว์แอนด์วิน ได้ในเบื้องต้น ทางสำนักงานยินดีและพร้อมให้คำปรึกษา เพื่อให้ท่านได้รับความเป็นธรรมมากที่สุด

 


ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

รับว่าความทุกคดี ทั่วราชอาณาจักรไทย

Facebook Fan Page :: ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

เปิดทำการ :: วันจันทร์ – วันเสาร์

เวลาทำการ :: 09:00 - 18:00 น.

เบอร์ติดต่อ (โทรเวลาทำการ) :: 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้