ผ่อนรถไม่ไหว ไม่มีรถคืนไฟแนนซ์ เสี่ยงมีความผิดยักยอกทรัพย์ - ทนายนิธิพล   

Last updated: 12 ส.ค. 2565  |  88342 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผ่อนรถไม่ไหว ไม่มีรถคืนไฟแนนซ์ เสี่ยงมีความผิดยักยอกทรัพย์ - ทนายนิธิพล   

ผ่อนรถไม่ไหว ไม่มีรถคืนไฟแนนซ์ เสี่ยงมีความผิดยักยอกทรัพย์           

                 ตามกฎหมายการเช่าซื้อรถกับไฟแนนซ์กรรมสิทธิ์ในรถยังเป็นของไฟแนนซ์ จนกว่าจะมีการผ่อนชำระครบถ้วนตามสัญญาเช่าซื้อ จึงจะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้เช่าซื้อ ส่วนหากยังผ่อนไม่หมดผู้เช่าซื้อมีเพียงสิทธิครอบครองรถเท่านั้น  ไม่มีสิทธินำรถไปขายต่อหรือ เอาไปจำนำ       

                 ต่อมาเมื่อมีการผิดสัญญาเช่าซื้อโดยการขาดส่งไม่ชำระค่างวดไฟแนนซ์ เมื่อไฟแนนซ์แจ้งยกเลิกสัญญาไฟแนนซ์สามารถเข้ายึดรถได้ แต่หากรถยังอยู่กับผู้เช่าซื้อ แต่ผู้เช่าซื้อไม่ทำการส่งมอบรถคืน ไฟแนนซ์สามารถดำเนินการฟ้องร้องบังคับคดีทางแพ่ง เพื่อทำการฟ้องให้ท่านส่งมอบรถคืนได้หรือเรียกค่าเสียหายตามสัญญาเช่าซื้อได้

                ส่วนในกรณีที่ไม่มีรถคืนไฟแนนซ์ สาเหตุที่ไม่สามารถส่งมอบรถคืนได้ เช่น ผู้เช่าซื้อเอารถไปจำนำจอด แล้วผู้รับจำนำเอารถไปขายต่อ หรือผู้เช่าซื้อเอารถไปขายดาวน์ต่อให้ผู้อื่น ต่อมาผู้ที่ซื้อต่อไม่ทำการผ่อน  จึงทำให้ผู้เช่าซื้อไม่สามารถนำรถกลับมาได้ เมื่อไฟแนนซ์บอกยกเลิกสัญญาเช่าซื้อ และแจ้งให้ผู้เช่าซื้อส่งมอบรถคืน แต่ผู้เช่าซื้อไม่มีรถคืน ดังนั้นผู้เช่าซื้อเสี่ยงที่จะถูกไฟแนนซ์ฟ้องร้องความผิดทางคดีอาญาฐานยักยอกทรัพย์ต่อผู้เช่าซื้อได้ โดยวิธีเอาผิดไฟแนนซ์จะต้องทำการแจ้งความที่สถานีตำรวจ และตำรวจจะมีหมายเรียกมายังผู้เช่าซื้อ ถ้าไม่ไปตามหมายเรียก ถึง 2 ครั้ง จะมีหมายจับออกมา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคดียักยอกทรัพย์เป็นคดีที่ยอมความกันได้ ผู้เช่าซื้อสามารถไปเจรจาขอผ่อนต่อ และหากตกลงกันได้ก็สามารถขอให้เขาถอนแจ้งความได้

                หากคุณต้องการคำปรึกษาว่าคดีของคุณจะแก้ปัญหาได้อย่างไร หรือสามารถให้ดำเนินการช่วยเหลือในส่วนใดบ้าง สามารถติดต่อสำนักงานทนายนิธิพล ทางช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้ได้เลยครับ ทางสำนักงานยินดีและพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือและดูแลคดีของคุณ 

 

        


ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

รับว่าความทุกคดี ทั่วราชอาณาจักรไทย

Facebook Fan Page :: ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

เปิดทำการ :: วันจันทร์ – วันเสาร์

เวลาทำการ :: 09:00 - 18:00 น.

เบอร์ติดต่อ (โทรเวลาทำการ) :: 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้