โดนข่มขู่ปล่อยคลิปลับประจานสามารถแจ้งความเอาผิดได้ - ทนายนิธิพล

Last updated: 6 ส.ค. 2565  |  55880 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โดนข่มขู่ปล่อยคลิปลับประจานสามารถแจ้งความเอาผิดได้ - ทนายนิธิพล

                 ในกรณีที่เคยถ่ายภาพลับ หรือคลิปลับ ของตนไว้ให้กับคนรักเก่า หรือผู้ใด และโดนข่มขู่จากแฟนเก่าหรือผู้ใด ว่าจะเอาภาพลับหรือคลิปลับที่เคยถ่ายเก็บไว้ไปเผยแพร่บนสื่อออนไลน์ แม้จะข่มขู่ผ่านโปรแกรมแชทก็ถือว่ามีความผิด เช่น ข่มขู่ว่าจะเผยแพร่ภาพลับหากไม่นำเงินมาให้ ก็จะเผยแพร่ภาพให้อับอาย หากนำเงินมาให้ก็จะไม่เผยแพร่

                 ในกรณีนี้หากท่านโดนข่มขู่ ท่านไม่ต้องทำตาม และสามารถดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ที่ข่มขู่ท่านได้ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 338 ผู้ใดข่มขืนใจผู้อื่น ให้ยอมให้ หรือยอมจะให้ตนหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน โดยขู่เข็ญว่าจะเปิดเผยความลับซึ่งการเปิดเผยนั้นจะทำให้ผู้ถูกขู่เข็ญหรือบุคคลที่สามเสียหาย จนผู้ถูกข่มขืนใจยอมเช่นว่านั้น ผู้นั้นกระทำความผิดฐานรีดเอาทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่20,000 บาท - 200,000 บาท                   

                และหากมีการนำภาพลับไปลงแล้ว ท่านสามารถแจ้งความ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ.2560 มาตรา 14 (4) นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับ  ไม่เกิน 100,000 บาท และหากส่วนคนที่แชร์ภาพลับขอท่านต่อ จะมีความผิดตามมาตราพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ.2560 14 (5) เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (1) (2) (3) หรือ (4) จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

                 หากท่านโดนข่มขู่สามารถเก็บหลักฐานที่มีคนโพสต์ แชร์ เก็บหลักฐานการข่มขู่ และ แจ้งความสถานีตำรวจท้องที่ หรือปอท.

 

 

ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

รับว่าความทุกคดี ทั่วราชอาณาจักรไทย

Facebook Fan Page :: ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

เปิดทำการ :: วันจันทร์ – วันเสาร์

เวลาทำการ :: 09:00 - 18:00 น.

เบอร์ติดต่อ (โทรเวลาทำการ) :: 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้