นำรถไปจำนำแบบจอดหากผู้รับจำนำเอารถไปขายต่อให้ผู้อื่น ผู้รับจำนำมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ - ทนายนิธิพล

Last updated: 6 ส.ค. 2565  |  8036 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นำรถไปจำนำแบบจอดหากผู้รับจำนำเอารถไปขายต่อให้ผู้อื่น ผู้รับจำนำมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ - ทนายนิธิพล


นำรถไปจำนำแบบจอดหากผู้รับจำนำเอารถไปขายต่อให้ผู้อื่น ผู้รับจำนำมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์



        ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 747  อันว่าจำนำนั้น คือสัญญาซึ่งบุคคลคนหนึ่ง เรียกว่าผู้จำนำ ส่งมอบสังหาริมทรัพย์สิ่งหนึ่งให้แก่บุคคลอีกคนหนึ่ง เรียกว่าผู้รับจำนำ เพื่อเป็นการประกันการชำระหนี้

        คือการนำทรัพย์สินมาค้ำประกันไว้กับผู้รับจำนำเพื่อนำเงินก้อนของผู้รับจำนำเอาไปใช้ประโยชน์ต่างๆ เมื่อถึงกำหนดชำระหนี้ ผู้จำนำต้องเอาเงินมาคืนให้กับผู้รับจำนำ และทำการรับทรัพย์สินกลับคืน

        ส่วนในกรณีที่มีการนำรถไปจำนำแบบจอดไว้กับผู้รับจำนำ เมื่อถึงเวลาไถ่คืน หรือยังไม่ถึงระยะเวลาไถ่คืน ผู้รับจำนำก็นำรถไปขายให้ผู้อื่นก่อน แบบนี้ผู้รับจำนำจะมีความความผิดฐานยักยอกทรัพย์ ตาม ( คำพิพากษาฎีกาที่ 3222/2560 )

         หากกรณีที่ผู้จำนำไม่นำเงินมาไถ่รถคืน ตามเวลาที่กำหนด ในการบังคับจำนำเอาจากรถของผู้จำนำนั้น ผู้รับจำนำจะต้องมีหนังสือบอกกล่าวไปยังผู้จำนำให้มาไถ่ถอน ซึ่งหากผู้จำนำไม่มาไถ่ถอน ผู้รับจำนำจะต้องนำรถไปขายทอดตลาดเท่านั้น ผู้รับจำนำไม่มีสิทธินำรถไปขายให้บุคคลอื่นได้   

 



ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

รับว่าความทุกคดี ทั่วราชอาณาจักรไทย

Facebook Fan Page :: ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

เปิดทำการ :: วันจันทร์ – วันเสาร์

เวลาทำการ :: 09:00 - 18:00 น.

เบอร์ติดต่อ (โทรเวลาทำการ) :: 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้