ถึงจะหย่ากันแล้วก็สามารถฟ้องชู้ได้ - ทนายนิธิพล

Last updated: 6 ส.ค. 2565  |  35554 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ถึงจะหย่ากันแล้วก็สามารถฟ้องชู้ได้ - ทนายนิธิพล

             ถึงจะหย่ากันแล้วก็สามารถฟ้องชู้ได้

             ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1523 วรรคสอง วางหลักว่า สามีจะเรียกค่าทดแทนจากผู้ซึ่งล่วงเกินภริยาไปในทำนองชู้สาวก็ได้ และภริยาจะเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นที่แสดงตนโดยเปิดเผยเพื่อแสดงว่าตนมีความสัมพันธ์กับสามีในทำนองชู้สาวก็ได้

             สามีภริยาที่จดทะเบียนสมรสกันเรียบร้อยแล้ว และต่อมาสามีหรือภริยาไปอุปการะเลี้ยงดูยกย่องหญิงอื่นหรือชายอื่น ร่วมประเพณีกับหญิงอื่นหรือชายอื่นเป็นอาจิณ หรือมีการล่วงเกินหญิงอื่นหรือชายอื่นในทำนองชู้สาว ( เป็นชู้ ) สามีหรือภริยาก็สามารถทำเรื่องฟ้องเรียกค่าทดแทนชายอื่นหรือหญิงอื่นที่มามีความสัมพันธ์ทำนองชู้สาวอย่างเปิดเผยกับสามีหรือภริยาของตนได้

             และหากปรากฎว่า สามีภริยาได้หย่าขาดจากกันแล้ว หากไม่เกิน 1 ปี นับจากวันที่ทราบถึงความสัมพันธ์ทำนองชู้สาวนั้น ถึงแม้ภายหลังจะหย่าขาดจากกันก็สามารถฟ้องเรียกค่าทดแทนจากชายอื่นหรือหญิงอื่นได้ เนื่องจากการเป็นชู้ดังกล่าวอยู่ในระหว่างที่มีการสมรสกันอยู่ สิทธิในการฟ้องชู้เรียกค่าทดแทนจากชู้ จึงไม่หมดสภาพหรือลบล้างไปเพราะการหย่าขาดจากกัน (ฎีกาที่ 2590/2561 )

             เช่น  นางส้ม กับนายแดง ได้แต่งงานกันจดทะเบียนสมรสถูกต้องตามกฎหมาย ต่อมานายแดงได้ไปมีความสัมพันธ์อย่างเปิดเผยในทำนองชู้สาว กับนางเขียว จนวันที่ 1 มกราคม 2563 นางส้มรับรู้ถึงการที่นายแดงกับนางเขียวเป็นชู้กัน ต่อมาวันที่ 3 มีนาคม 2563 นางส้มกับนายแดงหย่าขาดจากกัน เมื่อเวลาผ่านไป จนถึงวันที่ 4 เมษายน 2563 นางสมตัดสินใจฟ้องนางเขียว เพื่อเรียกค่าทดแทนที่เป็นชู้กับนายแดง นางส้มก็สามารถฟ้องนางเขียวได้

 

 

ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

รับว่าความทุกคดี ทั่วราชอาณาจักรไทย

Facebook Fan Page :: ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

เปิดทำการ :: วันจันทร์ – วันเสาร์

เวลาทำการ :: 09:00 - 18:00 น.

เบอร์ติดต่อ (โทรเวลาทำการ) :: 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้