เบี้ยวค่าแชร์ก็ติดคุกได้ - ทนายนิธิพล

Last updated: 3 เม.ย 2566  |  154922 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เบี้ยวค่าแชร์ก็ติดคุกได้ - ทนายนิธิพล

เบี้ยวค่าแชร์ก็ติดคุกได้


             คิดว่าคงมีหลายๆ คนเข้าใจว่าการเล่นแชร์เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ซึ่งจริงๆ แล้วการเล่นแชร์ไม่ผิดกฎหมายสามารถเล่นได้แต่ต้องเป็นการเล่นแชร์ตาม พระราชบัญญัติการเล่นแชร์ พ.ศ.2534 ซึ่งกำหนดหลักสำคัญเช่น

             1.ห้ามนิติบุคคลจัดให้มีการเล่นแชร์หรือเป็นท้าวแชร์ ดังนั้นแล้วการเล่นแชร์ผู้ที่สามารถจัดให้มีการเล่นแชร์ได้ หรือเป็นท้าวแชร์ได้จึงมีได้แต่เฉพาะบุคคลธรรมดา หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับหนึ่ง-สามเท่าของเงินกองกลางแต่ละวงแชร์ แต่ต้องไม่ต่ำกว่าสองแสนบาท และนิติบุคคลนั้นต้องหยุดดำเนินการวงแชร์นั้น

            2.ห้ามท้าวแชร์ตั้งวงแชร์รวมกันเกิน 3 วง หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

            3.มีลูกแชร์รวมทุกวงไม่เกิน 30 คน วง หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

           4.ห้ามท้าวแชร์โพสต์ประกาศโฆษณาชี้ชวนให้ประชาชนร่วมเล่นแชร์หากฝ่าฝืนระวางโทษปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท

           5.ความผิดเกี่ยวกับพระราชบัญญัติการเล่นแชร์ พ.ศ.2534 ดังที่กล่าวมานี้ เป็นความผิดที่รัฐเป็นผู้เสียหาย ลูกแชร์สามารถแจ้งความท้าวแชร์ได้ แต่ลูกแชร์ไม่ใช่ฐานะของผู้เสียหายเพราะเป็นความผิดต่อรัฐ

          โดนเบี้ยวแชร์ทำอย่างไรดี

          โดยปกติแล้วการเล่นแชร์เป็นนิติกรรมทางแพ่ง หากมีลูกแชร์ไม่ส่งเงินเข้ากองกลางหรือท้าวแชร์ไม่จัดสรรเงินให้ลูกแชร์เป็นเรื่องของการผิดสัญญากัน จึงต้องเป็นการฟ้องเป็นคดีแพ่งเพื่อเรียกเงินคืนให้แก่กัน โดยดำเนินการฟ้องด้วยตนเองต่อศาลแพ่ง จะแจ้งความร้องทุกข์หรือฟ้องเป็นคดีอาญาไม่ได้

          ส่วนกรณีที่เป็นคดีอาญาต้องดูจากเจตนาเป็นสำคัญ ซึ่งสามารถแบ่งออกได้ดังนี้

          กรณีลูกแชร์

          กรณีแรก คือ ลูกแชร์ไม่เคยส่งเงินเข้ากองกลางและได้เปียแชร์ไปแล้ว หนีวงแชร์หายไปเลยทำให้ท้าวแชร์ต้องสำรองเงินตัวเองจ่ายไปก่อน กรณีเช่นนี้สามารถแจ้งความยักยอกทรัพย์ เป็นคดีอาญาได้ ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สามารถไปแจ้งความเพื่อให้ทางตำรวจดำเนินการหรือจะจ้างทนายความดำเนินการแทนก็ได้

          กรณีที่สอง คือลูกแชร์เคยส่งเงินเข้าวงแชร์มาบ้างแล้ว หนีวงแชร์หายไปเลย กรณีนี้เป็นการผิดสัญญาทางแพ่งไม่ใช่ความผิดฐานยักยอกทรัพย์ซึ่งเป็นคดีอาญา ท้าวแชร์ต้องจ้างทนายความเพื่อดำเนินการฟ้องเรียกเงินคืน

          กรณีท้าวแชร์

          กรณีแรก  คือท้าวแชร์ไม่ได้มีเจตนาจะตั้งวงแชร์ตั้งแรกแต่เปิดวงแชร์ให้ทุกคนนำเงินเข้ากองกลางพอถึงการเปียแชร์ในงวดแรกท้าวแชร์กลับนำเงินกองกลางหนีไป กรณี เช่นนี้ สามารถแจ้งความฉ้อโกงเป็นคดีอาญาได้ ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สามารถไปแจ้งความเพื่อให้ทางตำรวจดำเนินการหรือจะจ้างทนายความดำเนินการแทนก็ได้

           กรณีที่สอง คือ ท้าวแชร์มีการตั้งวงแชร์และมีการเล่นแชร์กันจริงๆแต่ต่อมาภายหลังไม่สามารถนำเงินกองกลางเปียแชร์ให้ลูกแชร์ได้ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตามหรือที่เรารู้จัดกันว่า บ้านล้ม หรือวงแชร์ล้ม กรณีเช่นนี้ต้องถือว่าผิดสัญญาทางแพ่งไม่ใช่ความผิดฐานฉ้อโกงซึ่งเป็นคดีอาญา ลูกแชร์ต้องจ้างทนายความเพื่อดำเนินการฟ้องเรียกเงินคืน

         ฎ. 2444/2532

          ความผิดฐานฉ้อโกงเป็นความผิดที่มีผลเกิดขึ้นต่างหากจากการกระทำ คือต้องเป็นการได้ไปซึ่งทรัพย์สินโดยการหลอกลวง ดังนี้ การที่จำเลยได้ทรัพย์สินจากผู้เสียหายโดยการเล่นแชร์ ซึ่งเล่นกันจำนวน 90 มือ มีการประมูลแชร์และเก็บเงินจากผู้เล่นให้แก่ผู้ประมูลได้ถึง 57มือแล้ว ต่อมาจำเลยซึ่งเป็นหัวหน้าวงผิดนัด ไม่เก็บเงินจากผู้เล่นแชร์และไม่ดำเนินการประมูลแชร์ต่อไปตามหน้าที่ จึงเป็นการผิดสัญญาเล่นแชร์ซึ่งเป็นความผูกพันทางแพ่ง การกระทำของจำเลยหาเป็นความผิดฐานฉ้อโกงไม่.

           หากคุณต้องการทำเรื่องฟ้องต่อศาลหรือให้สำนักงานร่างคำร้องทุกข์เพื่อยื่นต่อสถานีตำรวจสามารถติดต่อสำนักงานทนายนิธิพล ทางช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้ได้เลยครับ ทางสำนักงานยินดีและพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือและดูแลคดีของคุณ

 

 

ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

แฟนเพจสำนักงานกฎหมาย : ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย

โทร : 095-453-4145 เวลาติดต่อจันทร์-เสาร์ 10.00น – 18.00น

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้