แม้จะไม่รู้ว่าฝ่ายชายจดทะเบียนสมรสแล้ว เมียหลวงก็สามารถฟ้องชู้ได้ - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  3237 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แม้จะไม่รู้ว่าฝ่ายชายจดทะเบียนสมรสแล้ว เมียหลวงก็สามารถฟ้องชู้ได้ - ทนายนิธิพล



                  การที่ท่านจะถูกฟ้องเรียกค่าทดแทนฐานเป็นชู้ได้นั้น คนที่ท่านกำลังคบหากันนั้นจะต้องมีคู่สมรสที่จดทะเบียนสมรสถูกต้องตามกฎหมาย ท่านจึงจะถูกฟ้องว่าเป็นชู้ได้ ดังนั้นแล้ว หากคนที่ท่านกำลังคบหาอยู่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสถูกต้องตามกฎหมาย อีกฝ่ายก็ไม่สามารถฟ้องเรียกค่าทดแทนฐานเป็นชู้จากท่านได้แน่นอน

                 ถ้าหากในกรณีที่โดนฟ้องว่าเป็นชู้แล้ว การที่ท่านจะสู้คดีและอ้างว่าไม่ทราบมาก่อนว่าคนที่ท่านคบอยู่มีค่สมรสอยู่แล้วนั้น ท่านไม่สามารถใช้ข้ออ้างนี้ได้ ไม่ว่าจะรู้หรือไม่รู้ก็ต้องรับผิดตามกฎหมาย เพราะว่าการจะต่อสู้คดี ว่าไม่รู้ว่าเขามีคู่สมรสอยู่แล้วเป็นการต่อสู้ในเรื่องเจตนา ซึ่งพิสูจน์ได้ยาก ดังนั้นแล้วจะคบใครก็ดูให้ดีว่าเขามีคู่สมรสแล้วหรือยัง ไม่อย่างนั้นท่านอาจตกอยู่ในสถานะเป็นชู้ไม่รู้ตัว

                   ซึ่งหลักสำคัญในการฟ้องหญิงชู้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1523 วรรคสอง คือ หญิงที่กระทำการเป็นชู้นั้นต้องแสดงตนโดยเปิดเผยว่ามีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับคู่สมรสของตน เช่น ไปเที่ยวด้วยกัน , ฝ่ายชายจดรับเด็กเป็นบุตร , ใบฝากครรภ์ระบุชื่อเป็นพ่อเด็ก หรือออกงานสังสรรค์  เป็นต้น ถ้าหากหญิงชู้นั้นไม่ได้แสดงตนโดยเปิดเผยศาลอาจจะพิจารณาให้หญิงชู้นั้นไม่ต้องจ่ายค่าทดแทนก็ได้ เพราะตามกฎหมายแล้วการที่คู่สมรสจะเรียกค่าทดแทนจากหญิงชู้ได้นั้นจะต้องเป็นการที่หญิงชู้นั้นได้กระทำตนโดยเปิดเผยว่ามีความสัมพันธ์ทางชู้สาว

 

 


 ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้