ผัวขี้เมาใช้เป็นเหตุฟ้องหย่าได้ - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ก.ค. 2565  |  3468 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผัวขี้เมาใช้เป็นเหตุฟ้องหย่าได้ - ทนายนิธิพล

ผัวขี้เมาใช้เป็นเหตุฟ้องหย่าได้


                 การที่บุคคลสองคนได้ตกลงอยู่ร่วมกันได้แต่งงานกันใช้ชีวิตคู่ด้วยกัน ต้องมีความรักและรู้จักรักษาน้ำจิตน้ำใจ ความรู้สึกของอีกฝ่าย ความเข้าใจซึ่งกันและกัน เพื่อให้การอยู่ร่วมกันนั้นเป็นด้วยความสงบสุขและราบรื่น หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่รู้จักรักษาน้ำใจของอีกฝ่ายไม่ช่วยดูแลซึ่งกันและกัน ยังไงชีวิตคู่ครองก็ไม่มีทางสงบสุขได้อย่างแน่นอน

                 ซึ่งการจะฟ้องหย่าได้นั้นต้องเป็นเหตุฟ้องหย่าตามมาตรา มาตรา 1516 ( 2 ) การที่สามีหรือภริยาประพฤติชั่วอันจะเป็นเหตุให้ฟ้องหย่านั้น การประพฤติชั่วจะต้องเป็นเหตุให้ภริยาหรือสามีอีกฝ่ายหนึ่งได้รับความอับอายขายหน้าอย่างร้ายแรง หรือได้รับความดูถูก เกลียดชัง หรือได้รับความเสียหายหรือเดือดร้อนเกินควร  เช่น สามีดื่มสุราจนมึนเมาแล้วมาทุบตีทำร้ายลูกและภรรยา ดื่มจนเสียการเสียงาน ดื่มจนทำให้ภรรยาได้รับความอับอายแล้วความเดือดร้อน

               ฎ.13082/2558 สามีดื่มสุรา และกลับบ้านดึก อีกทั้งเมื่อเมาสุรากลับบ้านมายังด่าว่าภรรยาและลูกสาวด้วยคำหยาบคาย ซึ่งสามียังเคยนำมีดมาขู่ทำร้ายภรรยาอีกด้วย และแอบเก็บสากกะเบือไว้ใต้หมอนเพื่อซ่อนเอาไว้ทำร้ายภรรยา เมื่อพิจารณาจากความเป็นอยู่เช่นสามีภริยาแล้วการกระทำของสามีนับว่าเป็นการประพฤติชั่วเป็นเหตุให้ภริยาได้รับความเสียหายและความเดือดร้อน ภรรยาจะสามารถฟ้องหย่าสามีได้ตามมาตรา 1516 (2) (ค) มาตรา 1516  เหตุฟ้องหย่ามีดังต่อไปนี้ (2) สามีหรือภริยาประพฤติชั่ว ไม่ว่าความประพฤติชั่วนั้นจะเป็นความผิดอาญาหรือไม่ ถ้าเป็นเหตุให้อีกฝ่ายหนึ่ง (ค) ได้รับความเสียหายหรือเดือดร้อนเกินควร ในเมื่อเอาสภาพ ฐานะและความเป็นอยู่ร่วมกันฉันสามีภริยามาคำนึงประกอบ

                ฎ.6175/2537 การที่สามีดื่มสุราอย่างหนัก ถึงขั้นตบตีทำร้ายร่างกายภรรยาบ่อยครั้งที่มึนเมา ประพฤติกรรมของสามีย่อมทำให้ภรรยาได้รับความอับอายและความคับแค้นใจอย่างรุนแรงจนไม่อาจสามารถอยู่ร่วมได้กับสามีอีกต่อไปได้แล้วสามารถใช้เป็นเหตุฟ้องหย่าได้ตามมาตรา 1516 (3) สามีหรือภริยาทำร้าย หรือทรมานร่างกายหรือจิตใจ หรือหมิ่นประมาทหรือเหยียดหยามอีกฝ่ายหนึ่งหรือบุพการีของอีกฝ่ายหนึ่ง  ทั้งนี้ ถ้าเป็นการร้ายแรง อีกฝ่ายหนึ่งนั้นฟ้องหย่าได้

 


ทนายนิธิพล ปรึกษากฎหมายฟรี

รับว่าความทั่วราชอาณาจักร

Facebook Fan Page :: ทนายนิธิพล ปรึกษากฎหมายฟรี

เปิดทำการ :: วันจันทร์ – วันเสาร์

เวลาทำการ :: 09:00 - 18:00 น.

เบอร์ติดต่อ (โทรเวลาทำการ) :: 095-453-4145 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้