จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นมีความผิด - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  2473 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นมีความผิด - ทนายนิธิพล



                 หลายครั้งที่เรื่องเล็กๆน้อยๆอาจนำไปสู่ปัญหาน่ารำคาญใจและอาจนำไปสู่การทะเลาะใหญ่โตได้ เช่น การจอดรถขวางหน้าบ้านผู้อื่น

                 ผู้ที่จอดรถอาจจะมองว่าไม่เป็นไร จอดไม่นานแค่แปปเดียว ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ปัญหาเหล่านี้กลับสร้างความน่ารำคาญใจและชวนหงุดหงิดแก่ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างมาก รวมไปถึงสร้างความรำคาญและความเดือดร้อนแก่เจ้าบ้านที่ต้องการนำรถเข้าออกบ้านตนเอง หรือเจ้าบ้านที่ต้องการใช้พื้นที่หน้าบ้านของตนเอง

                 ซึ่งการจอดรถหน้าบ้านผู้อื่นถือเป็นความผิดอาญาฐานก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญตามประมวลกฎหมายอาญา 397 วรรคสอง ซึ่งมีโทษจำคุก ไม่เกินหนึ่งเดือนหรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถ้ามีความเสียหายเกิดขึ้นผู้เสียหายสามารถจ้างทนายฟ้องเรียกค่าเสียหายตามมาตรา 420 ได้อีกด้วย และถ้าหากเป็นการจอดในพื้นที่สาธารณะที่ขีดขวางทางเข้า-ออกยังมีความผิดตามพระราชบัญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 55 (6) อีกด้วย

                  แต่อย่างในกรณีการจอดรถริมถนนหน้ารั้วบ้านหน้าตึกซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ โดยไม่ขีดขวางทางเข้า-ออกก็สามารถทำได้ โดยพื้นที่เหล่านั้นต้องไม่มีเส้น ทาสีฟุตบาท หรือเครื่องหมายห้ามจอด ก็สามารถทำได้เพราะถือว่าเป็นพื้นที่สาธารณะ     

                 หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวต้องทำอย่าไงไร ?

     เจ้าของบ้าน ต้องถ่ายรูปรถ ลักษณะการจอดที่ขว้างทางเข้าบ้าน เข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีอาญาแก่ผู้ที่กระความผิด หรือรวบรวมพยานหลักฐานเข้าพบทนายความเพื่อดำเนินคดีด้วยตนเองและฟ้องเรียกค่าเสียหาย

 

 



ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้