กรณีค้างค่างวด 6 เดือน แล้วไม่ได้ติดต่อกับทางบริษัท เข้าข่ายยักยอกทรัพย์ไหมคะ ?

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  13204 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กรณีค้างค่างวด 6 เดือน แล้วไม่ได้ติดต่อกับทางบริษัท เข้าข่ายยักยอกทรัพย์ไหมคะ ?

                   คำถาม กรณีค้างค่างวด 6 เดือน แล้วไม่ได้ติดต่อกับทางบริษัท เข้าข่ายยักยอกทรัพย์ไหมคะ ?

                     คำตอบ ซึ่งตามปกติในกรณีเช่าซื้อรถยนต์ ผู้ให้เช่าซื้อจะบอกเลิกสัญญา และสามารถยึดรถได้ก็ต่อเมื่อ ผู้เช่าซื้อค้างชำระค่างวด 3 งวดติดต่อกัน ต่อมาผู้ให้เช่าซื้อต้องมีหนังสือแจ้งให้ผู้เช่าซื้อชำระค่างวดที่ค้างชำระภายใน 30 วัน และเมื่อผู้เช่าซื้อไม่ยอมชำระค่างวดที่ค้างชำระ ผู้ให้เช่าซื้อก็มีสิทธิยกเลิกสัญญาได้เลย คือ รวมเป็น 4 เดือน    ถือว่าผู้ให้เช่าซื้อยกเลิกสัญญาแล้ว สามารถยึดรถได้  แต่ถ้าทางผู้ให้เช่าซื้อไม่มีหนังสือบอกเลิกสัญญา หรือไม่ได้ปฎิบัติตามขั้นตอนดังกล่าว ผู้ให้เช่าซื้อก็ไม่มีสิทธิยึดรถได้                     

                    ดังนั้นแล้วเมื่อผู้ให้เช่าซื้อไม่ได้มีหนังสือบอกเลิกสัญญาผู้เช่าซื้อก็ไม่ต้องคืนรถให้แก่บุคคลที่มาติดตามรถ

                    ส่วนในกรณีที่ว่าจะเข้าข่ายยักยอกทรัพย์หรือไม่นั้น ดูจากที่ว่า ผู้เช่าซื้อได้นำรถออกไปใช้นอกวัตถุประสงค์ในสัญญาเช่าซื้อหรือไหม โดยปกติแล้วในสัญญาเช่าซื้อผู้ให้เช่าซื้อจะกำหนดว่าห้ามมิให้ผู้เช่าซื้อขายรถหรือนำรถไปใช้นอกวัตถุประสงค์ของการใช้รถ ดังนั้นเมื่อผู้ให้เช่าซื้อได้ปฎิบัติตามขั้นตอนครบถ้วนแล้วและให้เจ้าหน้าที่ไปติดตามรถคืน แต่ถ้าผู้เช่าซื้อได้นำรถออกไปขาย ไปจำนำ หรือนำรถไปให้ผู้อื่น ซึ่งทำให้ไม่สามารถติดตามรถคืนได้ กรณีเช่นนี้ผู้เช่าซื้ออาจตกเป็นผู้ต้องหาคดียักยอกทรัพย์ได้

 

 

ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้