แม้จดทะเบียนสมรสกันภายหลังก็สามารถฟ้องชู้ได้- ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  7363 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แม้จดทะเบียนสมรสกันภายหลังก็สามารถฟ้องชู้ได้- ทนายนิธิพล

 

แม้จดทะเบียนสมรสกันภายหลังก็สามารถฟ้องชู้ได้



              ซึ่งโดยปกติแล้วสิทธิตามกฎหมายระหว่างสามีภริยาจะเกิดขึ้นเมื่อทั้งสองคนได้จดทะเบียนสมรสกันตามกฎหมาย ซึ่งการจดทะเบียนสมรสที่ถูกต้องตามกฎหมายนั้นจะต้องมีการจดทะเบียนสมรสต่อหน้าพนักงานเจ้าหน้าที่เท่านั้น เพียงแค่การอยู่กินเฉยๆหรือเพียงแต่การแต่งงานเพียงอย่างเดียวก็ไม่ถือว่าเป็นการสมรสที่ถูกต้องตามกฎหมาย

            ดังนั้น ถ้าหากไม่มีการจดทะเบียนสมรสก็เท่ากับว่าไม่มีสิทธิกันตามกฎหมาย ไม่เป็นสามีภริยาที่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถฟ้องชู้ได้

             กรณีที่จดทะเบียนสมรสกันภายหลังที่จะสามารถฟ้องชู้ได้ ต้องเป็นกรณีที่คู่สมรสฝ่ายที่มีชู้ยังคงคบชู้นั้นต่อ ยังคงมีความสัมพันธ์กับผู้ที่เป็นชู้ต่อทั้งที่ตนได้จดทะเบียนสมรสไปเรียบร้อยแล้ว

             ตัวอย่าง นางสาวแดงอยู่กินกับนายดำเป็นเวลา10ปี แต่ในระหว่างนั้นนายดำได้แอบมีชู้กับนางสาวม่วง ต่อมานางสาวแดงจับได้ว่านายดำมีชู้ กับนางสาวม่วง ถัดมา 2 ปี นางสาวแดงจึงไปจดทะเบียนสมรสกับนายดำซึ่งภายหลังจดทะเบียนสมรสกันนายดำและชู้ก็ไม่ได้เลิกกันทั้งที่รู้ว่านายดำได้จดทะเบียนสมรสแล้ว ยังคงมีความสัมพันธ์กันเรื่อยมา โดยนางแดงไม่ยินยอมให้คบชู้แต่อย่างใด และขอให้ทั้งคู่เลิกขาดจากกัน แต่นายดำกับนางสาวม่วงยังคบชู้กันต่อ กรณีนี้ นางสาวแดงสามารถฟ้องนางสาวม่วงเรียกค่าทดแทนได้ 

              แต่ถ้าหากฝ่ายชู้ทราบว่าฝ่ายหญิงหรือชายได้จดทะเบียนสมรสกันแล้วนั้น ต่อมาได้หยุดพฤติกรรมเป็นชู้  คู่สมรสอีกฝ่ายนั้นก็จะไม่สามารถเรียกค่าทดแทนจากชู้ได้

              ดังนั้นหากต้องการจะฟ้องชู้ หลักฐานที่ใช้ในการฟ้องชู้ อาจจะต้องใช้หลักฐานใหม่ ที่ฝ่ายคู่สมรสกับฝ่ายชู้ไปมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวเปิดเผยต่อสาธารณะชน หลังจากที่จดทะเบียนสมรสกันเรียบร้อยแล้ว

 



ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้