บทลงโทษของการตบผู้อื่นน้อยกว่าการด่า -ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  4953 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บทลงโทษของการตบผู้อื่นน้อยกว่าการด่า -ทนายนิธิพล

                                           การด่าผู้อื่นจะมี 2 ลักษณะที่มีรูปแบบและบทลงโทษทที่ต่างกันคือ

                 #ดูหมิ่น คือ เป็นการด่ากันหยาบคาย คำด่าที่ทำให้ผู้ถูกด่ารู้สึกด้อยค่า อับอาย เสียหาย เช่น ไอ้สัตว์ ไอ้เหี้ย ไอ้หน้าโง่ ไอ้เฮงซวย ซึ่งเป็นความผิดดูหมิ่นผู้อื่นตามมาตรา 393 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

               #หมิ่นประมาท คือ การใส่ความ ใส่ร้ายผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียงหรือความเสียหายในประการอื่น เช่นใส่ความผู้อื่นว่า มึงมันไอ้ขี้โกง มึงคือเมียน้อย ไอ้พวกติดหนี้แล้วไม่ยอมชดใช้เงินคืน ซึ่งถ้าเป็นการหมิ่นประมาทกันซึ่งหน้าแล้วมีบุคคลที่สามได้รับฟังอยู่ด้วย หรือนินทาผู้อื่นโดยส่วนตัว ก็จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท แต่หากเป็นการด่าหรือใส่ความผู้อื่นโดยการโฆษณา ก็จะมีความผิดตามมาตรา 328 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท

                                          ส่วนการทำร้ายร่างกายกันนั้น จะมีรูปแบบและบทลงโทษดังนี้

                   #กรณีการทะเลาะวิวาท ถ้าเป็นการสมัครใจทะเลาะวิวาททั้ง 2 ฝ่าย จะมีความผิดตามมาตรา 372 ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท เท่านั้น

                   #กรณีทำร้ายผู้อื่นเพียงฝ่ายเดียว เป็นกรณีที่ทำร้ายร่างกายผู้อื่นให้ได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ จะมีความผิดตาม มาตรา 295 โทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีการทำร้ายผู้อื่นที่จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นั้นจะต้องเป็นการทำร้ายผู้อื่นที่ไม่เป็นอันตรายแก่กายหรือจิตใจ เท่านั้น และหากไปทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิตก็จะได้รับโทษที่สูงขึ้น

                  ดังนั้นการที่บทลงโทษของการตบผู้อื่นจะน้อยกว่าการด่ากันได้ จะต้องเป็นกรณีการด่าเป็นการหมิ่นประมาท และการทะเลาะวิวาทกันหรือทำร้ายผู้อื่น ที่ไม่เป็นอันตรายแก่กายหรือจิตใจ เท่านั้น (ซึ่งส่วนใหญ่การทำร้ายร่างกายผู้อื่น ผู้ที่ถูกทำร้ายร่างกายก็จะได้รับอันตรายแก่กายอยู่แล้ว)

 

 



 ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้