ยืมเงินแล้วไม่คืนสามารถฟ้องศาลบังคับให้ลูกหนี้ชำระหนี้ได้ - ทนายนิธิพล

Last updated: 12 ส.ค. 2565  |  155142 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยืมเงินแล้วไม่คืนสามารถฟ้องศาลบังคับให้ลูกหนี้ชำระหนี้ได้ - ทนายนิธิพล

 

            การกู้ยืมเงิน

           สัญญากู้ยืมเงิน เป็นสิ่งสำคัญที่จะใช้ฟ้องร้องให้ลูกหนี้ชำระหนี้ ถ้าหากภายหลังมีการเบี้ยวหนี้กันหรือไม่ยอมชำระหนี้ ย่อมสามารถที่จะใช้สัญญากู้ยืมเป็นหลักฐานได้และยังเป็นหลักฐานที่จำเป็นในการฟ้องศาล เพราะถ้าไม่มีหลักฐานเป็นการเอกสารในการกู้ยืมเงินจะไม่สามารถฟ้องศาลได้เลย เพราะตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 653 วรรคหนึ่ง บัญญัติว่า การกู้ยืมเงินกว่าสองพันบาทขึ้นไปนั้น ถ้ามิได้มีหลักฐานแห่งการกู้ยืมเป็นหนังสืออย่างใดอย่างหนึ่งลงลายมือชื่อผู้ยืมเป็นสำคัญ จะฟ้องร้องให้บังคับคดีหาได้ไม่

            ดังนั้นแล้ว สามารถอธิบายได้ว่า การกู้ยืมกันตั้งแต่ 2,000 บาทขึ้นไป หากจะฟ้องร้องบังคับคดีกันนั้นต้องมีการทำหลักฐานเป็นหนังสือ ( สัญญากู้ยืมเงิน )  ซึ่งหลักฐานเป็นหนังสือไม่จำเป็นต้องทำกันในขณะกู้ยืมกัน แม้จะทำหลักฐานเป็นหนังสือกันภายหลังก็สามารถใช้ฟ้องร้องกันได้ ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่ต้องมีในสัญญากู้เงินคือ

          1. สัญญาได้ทำขึ้นที่ไหน

          2. วันที่และเวลาในการทำสัญญา

          3. รายละเอียดของผู้กู้และผู้ใหกู้ เช่น ชื่อสกุล ที่อยู่ เบอร์โทร

          4. รายละเอียดของสัญญา เช่น กู้ยืมเงินกันจำนวนเท่าไหร่ มีการตกลงผ่อนชำระกันกี่งวด ครบกำหนดชำระเมื่อไหร่ ตกลงใช้คืนกันอย่างไร ได้มีการส่งมอบเงินกันแล้ว

          5. ดอกเบี้ยจะกำหนดไว้หรือไม่ก็ได้ แต่ห้ามเกินที่กฎหมายกำหนดไว้อยู่ร้อยละ 15 ต่อปี ถ้าเกินกว่านี้ระวังผิดมาตรา 4 พ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท

          6. สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ลายมือชื่อของผู้กู้ กฎหมายไม่ได้กำหนดว่าจำป็นต้องลงลายมือผู้ให้กู้ดังนั้นจะมีหรือไม่มีก็ได้ กรณีที่ผู้กู้ไม่สามารถลงลายมือชื่อได้ใช้วิธีการพิมพ์ลายพิมพ์นิ้วมือแทน โดยมีพยานรับรองลายพิมพ์นิ้วมือ 2 คน และพยานต้องเป็นผู้ลงลายมือชื่อของตนเองเพื่อรับรองลายพิมพ์นิ้วมือของผู้กู้ได้ ซึ่งพยานนั้นต้องได้อยู่รับรองพร้อมกับผู้กู้ด้วย

          ในปัจจุบัน หากไม่ได้มีการทำสัญญากันไว้แต่มี 2 สิ่งนี้ (ต้องมีทั้ง 2 อย่าง จะมีอันใดอันหนึ่งไม่ได้) ในการขอกู้ยืมเงินก็สามารถใช้เป็นหลักฐานในการฟ้องบังคับคดีได้ คือ

           1. หลักฐานข้อความการสนทนาในการขอกู้ยืมเงิน ผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ , แอปพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก หรือ หรือกล่องข้อความออนไลน์ทางแพทฟอร์มอื่นๆ

           2. หลักฐานการโอนเงินผ่านธนาคาร หรือแอปพลิเคชั่นของธนาคาร ต้องเก็บหลักฐานทันทีที่มีการกู้ยืมเงินกันและรักษาข้อมูลให้อยู่ในสภาพเดิม ไม่แก้ไข วันที่ เวลา ที่รับส่งข้อความกัน

           สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ คดีกู้ยืมเงินเป็นคดีแพ่ง ต้องว่าจ้างทนายไปฟ้องต่อศาลเองเท่านั้น ไม่สามารถไปแจ้งความได้ เพราะไม่ใช่คดีอาญาตำรวจไม่มีอำนาจ แต่ก่อนจะฟ้องสามารถสามารถที่จะให้ทนายส่งหนังสือทวงถามไปแจ้งให้ชำระหนี้ก่อนได้ เพื่อให้ทราบว่าหากยังไม่ชำระหนี้จะถูกฟ้องดำเนินคดีต่อศาล

         หากคุณต้องการทำเรื่องฟ้องต่อศาลหรือให้สำนักงานร่างหนังสือทวงถาม เริ่มต้นฉบับละ 550 บาทสามารถติดต่อสำนักงานทนายนิธิพล ทางช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้ได้เลยครับ ทางสำนักงานยินดีและพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือและดูแลคดีของคุณ

                     

ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร 
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้