กฎหมายแชร์แจกดอกน่ากลัวกว่าที่คิด - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  17411 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กฎหมายแชร์แจกดอกน่ากลัวกว่าที่คิด - ทนายนิธิพล


               แชร์แจกดอก คือ การกู้ยืม โดยเป็นการรับบุคคลเข้าเป็นสมาชิก รับเข้าร่วมลงทุน โดยเท้าแชร์ ( ในฐานะผู้กู้ยืมเงิน ) และตกลงว่าจะจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนให้กับลูกแชร์ ( ในฐานะผู้ให้กู้ยืมเงิน )โดยการโฆษณาหรือประกาศให้ปรากฏต่อประชาชนหรือบุคคลตั้งแต่สิบคนขึ้นไปว่าตน ( เท้าแชร์ ) จะจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนให้สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่สถาบันการเงินจะพึงจ่ายได้ โดยที่ตนรู้อยู่แล้วว่า จะนำเงินจากผู้ให้กู้รายนั้นหรือรายอื่นมาจ่ายหมุนเวียนให้แก่ผู้ให้กู้ หรือโดยที่ตนรู้หรือควรรู้ว่าตนหรือบุคคลนั้นไม่สามารถประกอบกิจการใดๆ โดยชอบด้วยกฎหมายที่จะให้ผลตอบแทนพอเพียงที่จะนำมาจ่ายในอัตรานั้นได้ เช่น  บ้านออมเงิน  ราย 5 วัน  ฝาก 500 บาท  รับคืน 700 บาท , ฝาก 1,000 บาท รับคืน 1,400 บาท , ฝาก 2,000 บาท รับคืน 3,000 บาท 

               และเมื่อหากมีคนลงเงินเล่นแชร์แจกดอกไว้แล้ว เมื่อถึงกำหนดชำระในแต่ละวงแชร์ที่จะต้องได้รับเงินจากการเล่นแชร์แจกดอก เท้าแชร์กลับไม่จ่ายเงินจากการเล่นแชร์แจกดอก ทำให้ลูกแชร์ที่นำเงินมาลงเล่นแชร์แจกดอกได้รับความเสียหาย และสูญเสียเงินจำนวนมาก    

              หากเมื่อมีผู้เสียหายจากการเล่นแชร์แจกดอกสามารถแจ้งความเอาผิดกับเท้าแชร์ได้  

              ในกรณีแจ้งความเท้าแชร์ ต้องรวบรวมหลักฐานทั้งหมดที่การเล่นแชร์แจกดอก หลักฐานการสนทนา สลิปการโอนเงิน สามารถแจ้งความเอาผิดในฐานกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน  ตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527   มาตรา 12 เท้าแชร์ในฐานะผู้กู้ต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่ห้าปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่ห้าแสนบาทถึงหนึ่งล้าน ใครจัดให้มีการเล่นแชร์แจกดอก ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ฐานกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน เพราะแชร์แจกดอกไม่ถือว่าเป็นแชร์ ตามความหมายของ พระราชบัญญัติการเล่นแชร์ พ.ศ.2538  

              ส่วนเรื่องเงินที่สูญเสียไปนั้นลูกแชร์สามารถร้องขอให้พนักงานสอบสวนหรือพนักงานอัยการเรียกเงินต้นคืนได้ พร้อมกับดอกเบี้ยตามกฎหมายกำหนด ส่วนหากประสงค์จะจ้างทนายความฟ้องคดีทางแพ่งเพื่อเรียกเงินต่างหากคืน ไม่สามารถทำได้เพราะเป็นเป็นนิติกรรมที่ต้องตามตามกฎหมาย จึงไม่สามารถฟ้องคดีด้วยตัวเอง และหากเท้าแชร์คืนเงินให้กับลูกแชร์หมดแล้ว คดีนี้จะไม่สามารถยอมความกันได้ เพราะเป็นคดีที่เกี่ยวกับความสงบของประชาชน เป็นคดีความผิดต่อแผ่นดินเป็นความผิดเกี่ยวกับรัฐ ดังนั้นถึงแม้จะคืนเงินให้ลูกแชร์หมดแล้ว พนักงานสอบสวนก็ต้องดำเนินคดีเพื่อเอาผิดตามกฎหมายต่อไป 

 

 



              ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้