ต้องปฎิบัติอย่างไรเมื่อถูกฟ้องคดีอาญา - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  17317 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ต้องปฎิบัติอย่างไรเมื่อถูกฟ้องคดีอาญา - ทนายนิธิพล



                               หากโดนฟ้องในคดีอาญา จะมีอยู่ 2 กรณี คือ

                1.   ในกรณีทีมีการโดนตำรวจจับ ในชั้นตำรวจสามารถขอประกันตัวภายใน 48 ชั่วโมงได้ค่ะ แต่ถ้าหากเกิน 48 ชั่วโมงแล้ว ถ้ายังไม่ได้ประกันตัว ก็สามารถมาขอประกันตัวที่ศาลได้เช่นกัน  

                           1.1  หากได้ประกันตัว ก็ต้องไปตามนัด เช่น ตำรวจนัด อัยการนัดพบ หรือวันที่ศาลนัด เพราะหากไม่ไปตามนัดศาลสามารถออกหมายจับได้ทันที่ และนายประกันที่ได้ประกันไว้นัดจะต้องโดนยึดเงินประกัน

                           1.2 หากไม่ได้ประกันตัว  จะต้องโดนฝากขังไว้ที่เรือนจำ และในวันที่ศาลนัดจะมีเจ้าหน้าที่เรือนจำไปรับไปส่งที่ศาล

               2.  ในกรณีที่ผู้เสียหายว่าจ้างทนายความ ให้ดำเนินการฟ้องคดีอาญากับท่านเอง โดยตรง โดยไม่มีการแจ้งความใดๆ จึงอาจจะไม่โดนจับในทันที   ท่านจะทราบว่าตนถูกฟ้อง ก็ต่อเมื่อมีหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องมาติดที่บ้าน และจะมีวันนัดศาล คือนัดไต่สวนมูลฟ้อง ให้รีบเตรียมหาทนายความทันที เพราะนัดนี้ศาลจะพิจารณาว่าคดีมีมูลที่จะรับไว้พิจารณาหรือไม่  ดังนั้นควรมีทนายความเพื่อไปถามค้านขณะที่โจทก์ทำการสืบพยาน เมื่อสืบพยานเสร็จ ปกติศาลจะเลื่อนไปอีก 1 นัด เพื่อฟังคำสั่งว่า ศาลรับฟ้องคดีของโจทก์หรือไม่

                             2.1 ศาลเห็นว่าคดีมีมูลก็จะรับฟ้องไว้พิจารณาเมื่อศาลรับฟ้องไว้พิจารณาต่อ ในขณะนั้นท่านต้องดำเนินการยื่นขอประกันตัว เพราะหากไม่ประกันจะต้องโดนฝากขังในวันนัดต่อไปที่เรือนจำเพื่อรอสืบพยานฟังคำพิพากษาต่อไป  

                             2.2  หากศาลเห็นว่าคดีไม่มีมูล ท่านไม่ได้ทำผิดจริง ศาลจะพิพากษายกฟ้อง

                 3. หากโดนฟ้องจำเป็นต้องมีทนายความ เพื่อช่วยต่อสู้คดีหรือรับสารภาพและทำคำแถลงขอความเมตตาจากศาล และหากไม่มีเงินจ้างทนายความ ก็สามารถติดต่อขอทนายขอแรงที่ศาลได้เลย (ส่วนความแตกต่างระหว่างทนายที่ว่าจ้างกับทนายอาสาหรือทนายขอแรงจะอธิบายในโพสต่อๆไป)

               4.  ในเรื่องขอประกันตัว ถ้าไม่มีเงินที่จะประกันตัว ต้องติดต่อนายประกันอาชีพที่ขึ้นทะเบียนกับศาลนั้นๆ หรือให้ญาติไปติดต่อกองทุนยุติธรรมของกระทรวงยุติธรรมของจังหวัดนั้นๆ  หรือซื้อประกันเสรีภาพที่ตั้งโต๊ะรับอยู่ในบริเวณศาลนั้นๆ มีประจำทุกศาล  หรือขอให้ศาลติด EM แทนการวางเงินประกันตัว แต่ศาลจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่ก็ขึ้นอยู่ที่ดุลพินิจของศาล

 

 

 

ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้