การโอนลอยความเสี่ยงของทั้งผู้ซื้อและผู้ขายที่อาจต้องมานั่งเสียใจภายหลัง - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  2139 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การโอนลอยความเสี่ยงของทั้งผู้ซื้อและผู้ขายที่อาจต้องมานั่งเสียใจภายหลัง - ทนายนิธิพล

                  การโอนลอยรถ  คือ การที่เจ้าของรถได้ขายรถของตนแล้ว ไม่ว่าจะทำการขายให้กับเต็นท์รถมือสองหรือผู้ซื้อโดยตรง จะต้องทำการลงนามในเอกสารการโอนรถ และใบมอบอำนาจให้แก่ผู้ซื้อโดยไม่ได้มีการดำเนินการเปลี่ยนชื่อทางทะเบียนที่สำนักงานขนส่งฯ ผู้ซื้อต้องทำการเปลี่ยนชื่อในทะเบียนที่สำนักงานขนส่งฯภายหลัง ซึ่งหากจะทำการซื้อหรือขายรถโดยวิธีโอนลอย ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องทราบปัญหา ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นมาภายหลังได้ ดังนี้  

                  ปัญหาที่ผู้ซื้อต้องรู้ ผู้ซื้ออาจเสียประโยชน์หากไม่มีการเปลี่ยนชื่อในทะเบียน ให้แล้วเสร็จ หากเจ้าของรถ ( ผู้ขาย ) เกิดเสียชีวิต เอกสารที่ให้ไว้อาจใช้ไม่ได้ ,หากยังไม่มีการเปลี่ยนชื่อทางทะเบียน ถือว่าผู้ซื้อไม่มีกรรมสิทธิ์ในรถคันนั้นๆ ดังนั้นจะไม่สามารถดำเนินการทางทะเบียนเรื่องใดๆ ได้  และจะทำให้ผู้ซื้อไม่อาจตรวจสอบความถูกต้องของรถได้โดยสมบูรณ์ว่ารถนั้นถูกโจรกรรมมาหรือไม่ หรือกรณีรถถูกเปลี่ยนเครื่องหรือเลขตัวถังโดยไม่ได้ทำการแจ้งลงเล่มทะเบียน ก็อาจทำให้ผู้ซื้อไม่สามารถเปลี่ยนแปลงชื่อทางทะเบียนเป็นชื่อของตนได้    
                  ปัญหาที่ผู้ขายต้องรู้ หากผู้ที่ซื้อได้นำรถไปกระทำผิดกฎหมาย  เช่น  ทำผิดกฎหมายจราจร ,นำรถไปขนยาเสพติด ,รถประสบอุบัติเหตุชนคนตายแล้วหนี ตำรวจก็สามารถตามตัวเจ้าของรถได้ จากชื่อเจ้าของรถ ว่ารถเป็นของใคร และ เราซึ่งเมื่อเป็นเจ้าของรถ ก็ต้องถูกเป็นผู้ต้องสงสัย และต้องมีการพิสูจน์ความสุจริต ว่าไม่ได้กระทำความผิดแต่อย่างใด อาจทำให้เสียทั้งเวลา เสียทั้งเงิน 

 



ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้