ยุยงให้คนอื่นตบตีกัน มีความผิดฐานเป็นผู้ใช้ให้กระทำความผิด ต้องได้รับโทษเท่ากันกับผู้ที่ถูกยุยง     - ทนายนิธิพล  

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  9195 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 ยุยงให้คนอื่นตบตีกัน มีความผิดฐานเป็นผู้ใช้ให้กระทำความผิด ต้องได้รับโทษเท่ากันกับผู้ที่ถูกยุยง     - ทนายนิธิพล  

                      ยุยงให้คนอื่นตบตีกัน มีความผิดฐานเป็นผู้ใช้ให้กระทำความผิด ต้องได้รับโทษเท่ากันกับผู้ที่ถูกยุยง            

              หากอยู่ในสถานการณ์ที่มีบุคคลที่กำลังจะทะเลาะกันอยู่ หรือบุคคลที่เขามีปัญหากันอยู่แล้ว และได้ยุยงโดยใช้ คำพูดที่ว่า  เอามันให้ตาย , ยิงมันเลย , แทงมันเลย และฆ่ามันเลย  แล้วอีกฝ่ายเกิดทำร้ายกันขึ้นมาจริงๆ ถึงแม้ผู้ที่ยุยงจะไม่ได้เป็นผู้ลงมือกระทำด้วยตนเองก็ตาม แต่หากมีพยานหลักฐาน หรือมีผู้รู้เห็นยืนยัน การที่ใช้คำพูดดังกล่าวอาจตกเป็นผู้ต้องหาร่วมด้วยในการกระทำความผิดครั้งนี้ในทันที
             มาตรา 84 ผู้ใดก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิดไม่ว่าด้วยการใช้บังคับ ขู่เข็ญ จ้างวานหรือยุยงส่งเสริม หรือด้วยวิธีอื่นใด ผู้นั้นเป็นผู้ใช้ให้กระทำความผิด
             ถ้าผู้ถูกใช้ได้กระทำความผิดนั้น ผู้ใช้ต้องรับโทษเสมือนเป็นตัวการ ถ้าความผิดมิได้กระทำลง ไม่ว่าจะเป็นเพราะผู้ถูกใช้ไม่ยอมกระทำ ยังไม่ได้กระทำหรือเหตุอื่นใด ผู้ใช้ต้องระวางโทษเพียงหนึ่งในสาม ของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น

             คำพิพากษาฎีกาที่ 2745/2553
            ขณะ บ. ใช้อาวุธปืนเล็งไปที่ผู้ตาย จำเลยที่ 2 พูดกับ บ. ว่า ยิงเลยๆ แล้ว บ. ใช้อาวุธปืนยิงผู้ตาย การกระทำของจำเลยที่ 2 จึงเป็นการยุยงส่งเสริมให้ บ. ใช้อาวุธปืนยิงผู้ตาย เมื่อ บ. ใช้อาวุธปืนยิงผู้ตายจนถึงแก่ความตายและกระสุนปืนยังถูกผู้เสียหายได้รับอันตายสาหัส จำเลยที่ 2 จึงมีความผิดฐานเป็นผู้ใช้ให้กระทำความผิดฆ่าผู้อื่นและพยายามฆ่าผู้อื่นตาม ป.อ. มาตรา 288 และมาตรา 288, 80, 60 ประกอบมาตรา 84

 

ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้