รถยนต์ที่เช่าซื้อถูกขโมยไป หากแจ้งความและแจ้งไฟแนนซ์แล้ว มีสิทธิที่จะไม่ต้องผ่อนต่อได้ - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  3891 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถยนต์ที่เช่าซื้อถูกขโมยไป หากแจ้งความและแจ้งไฟแนนซ์แล้ว มีสิทธิที่จะไม่ต้องผ่อนต่อได้ - ทนายนิธิพล

                       การทำสัญญาเช่าซื้อรถ คือ สัญญาซึ่งผู้ให้เซ่าซื้อ ( บริษัทไฟแนนซ์ ) เอาทรัพย์สินออกให้เช่า และให้คำมั่นว่าจะขายทรัพย์สินนั้นหรือว่าจะให้ทรัพย์สินนั้นตกเป็นสิทธิแก่ผู้เช่าซื้อ   โดยเงื่อนไขที่ผู้เช่าซื้อ ได้ใช้เงินเป็นจำนวนเท่านั้นเท่านี้คราว จนกว่าจะครบตามราคารถที่ได้ตกลงกันไว้ บริษัทไฟแนนซ์ถึงจะโอนกรรมสิทธิ์รถให้กับผู้เช่าซื้อ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 572
                       ซึ่งการที่ผ่อนชำระเป็นงวดๆ และหากผู้เช่าซื้อได้ผ่อนชำระไปแล้ว ต่อมารถนั้นสูญหาย โดยไม่ใช่ความผิดของผู้เช่าซื้อ เมื่อทรัพย์สินที่ให้เช่าซื้อสูญหายไป  จะถือว่าสัญญาเช่าก็ย่อมระงับไปด้วยผู้เช่าซื้อจึงไม่จำเป็นต้องชำระค่างวดรถต่อ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 567 
                        ดังนั้นเมื่อรถได้สูญหายโดยไม่ได้เกิดจากความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงของผู้เช่าซื้อ ผู้เช่าซื้อ ควรรีบเข้าแจ้งความต่อพนักงานสวบสวน เมื่อแจ้งความเรียบร้อยแล้ว ต้องนำสำเนาหลักฐานการแจ้งความแสดงให้ผู้ให้เช่าซื้อ ( บริษัทไฟแนนซ์ ) ทราบ และหากทำประกันรถหายไว้ก็แจ้งให้บริษัทประกันทราบด้วย และหยุดชำระค่างวดรถทันที                           

                        คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 304/2522  จำเลยเช่าซื้อรถยนต์ไปจากโจทก์ได้จอดรถยนต์ที่เช่าซื้อไว้ที่ถนน แล้วถูกคนร้ายลักไปเมื่อถนนดังกล่าวเป็นที่จอดรถได้และมีรถยนต์คันอื่นจอดอยู่หลายคันดังนี้จะเรียกว่าจำเลยประมาทเลินเล่อไม่ได้เมื่อรถดังกล่าวถูกขโมยลักไปสัญญาเช่าซื้อย่อมระงับตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 572 ประกอบด้วยมาตรา 567 จำเลยไม่ต้องชำระเงินค่าเช่าซื้อหรือค่าเสียหายตั้งแต่งวดที่รถหายเป็นต้นไป

 




ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้