จอดรถขวางหน้าบ้านบุคคลอื่น เอาผิดตามกฎหมายได้ - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  2491 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จอดรถขวางหน้าบ้านบุคคลอื่น เอาผิดตามกฎหมายได้ - ทนายนิธิพล

              ปัญหาเพื่อนบ้านที่พบเจอบ่อยๆ อย่างเช่น ปัญหาการจอดรถขวางทางเข้าออก หรือขวางหน้าบ้านบุคคลอื่น ทำให้บุคคลอื่นเดือนร้อน มีความผิดตามกฎหมาย คือ  ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท  

              ดังนั้นปัญหาการจอดรถขวางทางเข้าออก หรือขวางหน้าบ้านบุคคลอื่น  เป็นการสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ผู้อื่น สามารถแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนเพื่อเอาผิดกับเจ้าของรถได้

              คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1908/2518 จำเลยจอดรถขวางกั้นไม่ให้โจทก์ถอยรถออกไปจากซอยที่เกิดเหตุ เป็นเพียงขัดขวางไม่ให้โจทก์นำรถออกไปได้เท่านั้น ส่วนตัวโจทก์มีอิสระที่จะออกไปจากซอยได้ การกระทำของจำเลยยังไม่เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 310 แต่เป็นการรังแกข่มเหงทำให้โจทก์ได้รับความเดือดร้อนรำคาญ แม้ซอยนั้นจะอยู่ในที่ดินของผู้มีชื่อซึ่งแบ่งให้ผู้อื่นเช่าปลูกบ้าน แต่ประชาชนก็ชอบที่จะเข้าออกไปติดต่อกับผู้ที่อยู่ในซอยนั้นได้ ถือได้ว่าจำเลยได้กระทำในที่สาธารณสถาน จึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397

 

ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้