ผู้เยาว์ ขับรถชนผู้อื่น เกิดคามเสียหาย พ่อแม่ต้องร่วมรับผิดชดใช้ค่าเสียหาย - ทนายนิธิพล

Last updated: 26 ต.ค. 2564  |  9346 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้เยาว์ ขับรถชนผู้อื่น เกิดคามเสียหาย พ่อแม่ต้องร่วมรับผิดชดใช้ค่าเสียหาย  - ทนายนิธิพล

               ในกรณีที่เด็กและเยาวชน หากยังไม่บรรลุนิติภาวะ คือ อายุยังไม่ครบ 20 ปีบริบูรณ์  กระทำความผิดละเมิด  ทำให้บุคคลอื่นเสียหายถึงแก่ชีวิต  แก่ร่างกาย   แก่ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใด  ต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้ผู้นั้น และพ่อแม่ของเด็กและเยาวชน ต้องรับผิดตามกฎหมาย คือ ตามมาตรา 429  บุคคลใดแม้ไร้ความสามารถเพราะเหตุเป็นผู้เยาว์หรือวิกลจริตก็ยังต้องรับผิดในผลที่ตนทำละเมิด บิดามารดาหรือผู้อนุบาลของบุคคลเช่นว่านี้ย่อมต้องรับผิดร่วมกับเขาด้วย

               เช่น พ่อแม่ของ เด็กชาย อายุ 16 ปี ปล่อยให้ขับรถยนต์ซึ่งเป็นยานพาหนะออกไปตามถนนสาธารณะ โดยที่ไม่มี ใบอนุญาตขับรถ เป็นการเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เมื่อเกิดอุบัติเหตุทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย พ่อแม่ต้องร่วมรับผิด ชดใช้ค่าเสียหาย ให้กับผู้เสียหายที่ได้รับบาดเจ็บ กรณีนี้ถือว่าพ่อแม่มิได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควรแก่หน้าที่ดูแลบุตรผู้เยาว์ พ่อแม่จึงต้องร่วมรับผิดกับผู้เยาว์

               ในกรณีที่พ่อแม่ไม่ต้องรับผิดร่วม คือ ถ้าสามารถพิสูจน์ได้ว่าตนได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควรแก่หน้าที่ดูแลซึ่งทำอยู่นั้นแล้ว  การใช้ความระมัดระวัง เช่น ก่อนที่พ่อ จะออกไปทำธุระ พ่อได้นำรถจักรยานยนต์ เก็บไว้ในบ้านพร้อมกับใส่กุญแจล๊อกคอรถจักรยานยนต์เพื่อป้องกันมิให้ ลูกชาย อายุ 15 ปี นำไปขับ และพ่อได้นำเอากุญแจรถจักรยานต์ติดตัวไปด้วยแต่ลูกชาย  ได้นำกุญแจรถยนต์กระบะไปไขออก ได้โดยบังเอิญแล้วนำไปให้เพื่อนรุ่นพี่ต่อสายไฟตรงติดเครื่องยนต์ให้ และขับไปเกิดอุบัติเหตุเอง ดังนั้น พ่อได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควรแก่หน้าที่ดูแลซึ่งทำอยู่นั้นเหมาะสมกับอุปนิสัยและความประพฤติของบุตรชาย อายุ 15 ปีแล้ว  พ่อจึงไม่ต้องร่วมรับผิดในเหตุละเมิดนี้

 

ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้