ผัวหรือเมียติดสุราอย่างหนักสามารถเป็นเหตุแห่งการฟ้องหย่า  

Last updated: 26 ก.ค. 2565  |  3310 จำนวนผู้เข้าชม  | 

  ผัวหรือเมียติดสุราอย่างหนักสามารถเป็นเหตุแห่งการฟ้องหย่า  

                                                     ผัวหรือเมียติดสุราอย่างหนักสามารถเป็นเหตุแห่งการฟ้องหย่า  

                 หากสามีภริยาต้องการหย่าขาดจากกัน สามารถทำได้ คือ 1. การหย่าด้วยความยินยอมของทั้งสองฝ่าย สามารถไปจดทะเบียนหย่ากันได้เลย  2. แต่ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ยอมหย่า อีกฝ่ายต้องหาสาเหตุในการฟ้องหย่า ถึงจะทำการฟ้องหย่าได้

                 ซึ่งสาเหตุที่จะฟ้องหย่าตามประมวลฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1516 ( 2 )   การที่สามีหรือภริยาประพฤติชั่วอันจะเป็นเหตุให้ฟ้องหย่านั้น การประพฤติชั่วจะต้องเป็นเหตุให้ภริยาหรือสามีอีกฝ่ายหนึ่งได้รับความอับอายขายหน้าอย่างร้ายแรง หรือได้รับความดูถูก เกลียดชัง หรือได้รับความเสียหายหรือเดือดร้อนเกินควร    เช่น สามีหรือภริยาติดสุราอย่างหนัก, หรือสามีติดการพนันจนนำบ้านไปจำนอง  ขายทรัพย์สินภายในบ้านจนหมด จนทำให้ครอบครัวเดือนร้อนเกินควร หรือสามีเสพยาเสพติด ทั้งหมดนี้ถือว่าสามารถใช้เป็นเหตุฟ้องหย่าได้                    

                 คำพิพากษาฎีกา 6175/2537
จำเลยดื่มสุราเป็นอาจินและทำร้ายร่างกายโจทก์บ่อยครั้ง เมื่อมึนเมาสุรา พฤติกรรมของจำเลยดังกล่าวเป็นนการประพฤติชั่ว เป็นเหตุให้โจทก์ได้รับความอับอายขายหน้าอย่างร้ายแรงและคับแค้นใจ ไม่สามารถจะอยู่ร่วมกันกับจำเลยต่อไปได้ โจทก์จึงมีสิทธิฟ้องหย่าจำเลยได้    

 

ทนายนิธิพล ปรึกษากฎหมายฟรี

รับว่าความทั่วราชอาณาจักร

Facebook Fan Page :: ทนายนิธิพล ปรึกษากฎหมายฟรี

เปิดทำการ :: วันจันทร์ – วันเสาร์

เวลาทำการ :: 09:00 - 18:00 น.

เบอร์ติดต่อ (โทรเวลาทำการ) :: 095-453-4145 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้