จะฟ้องคดีหมิ่นประมาท จะทำยังไงได้บ้าง - ทนายนิธิพล

Last updated: 12 ส.ค. 2565  |  106235 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จะฟ้องคดีหมิ่นประมาท จะทำยังไงได้บ้าง - ทนายนิธิพล

                      หลักฐานในการฟ้องคดีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณามีอะไรบ้าง

                      1. เก็บภาพหลักฐานที่เขาโพสต์หมิ่นประมาณให้ได้มากที่สุด มีจำนวนกี่ครั้งต้องเก็บไว้ทั้งหมด  

                      2. เก็บภาพหลักฐานรูปโปรไฟล์ ว่าบุคคลนั้นเป็นใคร เพื่อสื่อให้เห็นชัดเจนว่าบุคคลนั้นเป็นคนทำ และมีตัวตนอยู่จริง   

                                3. พยานบุคคล ซึ่งเป็นบุคคลที่สามที่เห็นข้อความไปเป็นพยานด้วย

                      

                     การฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาท สามารถเลือกทำได้ 3 แบบ คือ  

                     1. สามารถแจ้งความให้ตำรวจดำเนินคดีได้เลย โดยจะไม่เสียค่าใช้จ่าย แจ้งความแล้วตำรวจจะทำการเรียกมาเจรจาไกล่เกลี่ยกัน ถ้าตกลงได้ ก็อาจจะจ่ายค่าเสียหาย และก็เลิกแล้วต่อกันไป แต่ถ้ายังตกลงไม่ได้ก็ต้องให้ตำรวจส่งเรื่องให้อัยการดำเนินการฟ้องเป็นคดีอาญาต่อไป แต่ในกรณีนี้อาจจะต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ ใช้ระยะเวลาค่อนข้างนานพอสมควร เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจมีคดีเยอะ ต้องรอตามคิว หรือก็ไปได้ที่คดีอาจจะไม่คืบหน้า หรือตำรวจก็อาจจะไม่รับแจ้งความก็ได้

                     2. จ้างทนายความฟ้อง ทั้งทางแพ่งและทางอาญา ทางทนายจะดำเนินการร่างฟ้องและยื่นต่อศาลได้เลย ซึ่งมีความสะดวก รวดเร็ว และมีโอกาสที่จะชนะมากกว่าแบบแรก
                     3. อาจจะแจ้งความและจ้างทนายฟ้องไปด้วยในเวลาเดียวกัน คือ ให้ตำรวจดำเนินคดีอาญา และให้ทนายความรอเข้าไปเป็นโจทก์ร่วมกับพนักงานอัยการฟ้องในคดีอาญา เพื่อให้ทนายคอยตามเจ้าหน้าที่ตำรวจ และส่วนฟ้องเรียกเงินทางแพ่งให้ทนายความทำเรื่องฟ้อง เรียกค่าเสียหาย ในการที่เขาโพสต์หมิ่นประมาท อีกได้

                             ข้อสำคัญในเรื่องการประจานทางโซเชียล ต้องมีการโพสข้อความในลักษณะที่เป็นการกล่าวหา และต้องมีการระบุตัวตนของผู้ถูกกล่าวหาอย่างชัดเจนด้วย ถึงจะเป็นความผิดตามมาตรา 328 เพราะการที่โพสทำให้ผู้อื่นเสียหายนั้นอาจเป็นได้ทั้งเรื่องหมิ่นประมาทและดูหมิ่นด้วยการโฆษณาก็ได้ครับ ซึ่งมีโทษหนักเบาที่แตกต่างกันเป็นอย่างมาก โดยดูหมิ่นด้วยการโฆษณาจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท เท่านั้น ก่อนจะไปแจ้งความความปรึกษาทนายความเสียก่อน เพื่อให้ทนายดูในเบื้องต้นว่าเข้าข่ายความผิดหรือไม่ 

                      ผู้เสียหายต้องร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนหรือดำเนินการฟ้องต่อศาลอาญาโดยตรงและสามารถเรียกค่าเสียหายไปพร้อมกันได้ในการฟ้องศาล ภายในระยะเวลา 3 เดือน นับแต่รู้หรือควรจะรู้ถึงการกระทำความผิด โดยปริ้นเอกสารหลักฐานไปแจ้งความด้วย

                      และเนื่องจากคดีหมิ่นประมาทนั้นไม่ใช่คดีใหญ่ ในการแจ้งความตำรวจมักไม่ค่อยรับแจ้งความหรือพยายามเลี่ยง หากไปแจ้งความแล้วตำรวจไม่รับก็ควรที่จะทำเป็นคำร้องทุกข์ไปยื่นอีกครั้ง และหากยังไม่รับแจ้งความในกรณีที่คดีของคุณทนายมองแล้วว่าเข้าข่ายความผิด ก็สามารถไปร้องเรียนตำรวจที่ไม่รับแจ้งความหรือรับแล้วไม่ทำคดีให้ต่อไปได้ หรือจะว่าจ้างทนายไปฟ้องเองโดยตรงต่อศาลก็ได้ เพื่อให้คดีรวดเร็วยิ่งขึ้นและโอกาสที่จะชนะคดีก็สูงขึ้น
                      หากคุณต้องการทำเรื่องฟ้องต่อศาลหรือให้สำนักงานร่างคำร้องทุกข์เพื่อยื่นต่อสถานีตำรวจสามารถติดต่อสำนักงานทนายนิธิพล ทางช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้ได้เลยครับ ทางสำนักงานยินดีและพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือและดูแลคดีของคุณ ติดต่อ แฟนเพจ "ทนายนิธิพล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย" หรือโทร 095-453-4145


ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด์วิน
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ปรึกษากฎหมายฟรี
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 095-453-4145

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้