ลูกหนี้ต้องรู้ไว้ไม่เสียหาย บ้าน – ที่ดิน ที่ติดจำนองธนาคาร เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาสามารถยึดขายทอดตลาดได้ - ทนายนิธิพล

Last updated: 1 พ.ค. 2563  |  62126 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลูกหนี้ต้องรู้ไว้ไม่เสียหาย   บ้าน – ที่ดิน ที่ติดจำนองธนาคาร   เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาสามารถยึดขายทอดตลาดได้  - ทนายนิธิพล

               ในกรณีที่ลูกหนี้ โดนฟ้องให้ชำระเงินในคดีบัตรเครดิตบ้าง , เป็นหนี้กู้ยืมเงินบ้าง หรือเป็นบุคคลค้ำประกันหนี้ให้บุคคลอื่นบ้าง และเมื่อมีคำพิพากษาแล้ว ไม่กระทำการชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้  เจ้าหนี้จึงมีสิทธิ์ยึดทรัพย์สินขายทอดตลาด

                เมื่อเจ้าหนี้สืบหาทรัพย์สินของลูกหนี้ หากเจอทรัพย์สินของลูกหนี้แล้ว เจ้าหนี้ก็สามารถตั้งเรื่องบังคับคดีนำทรัพย์ออกขายทอดตลาดเพื่อนำเงินมาชำระหนี้ได้  

                และอาจจะมีลูกหนี้บางรายที่ไม่ทราบว่าบ้านและที่ดิน ที่ยังผ่อนอยู่กับธนาคารทางเจ้าหนี้จะสามารถยึดขายทอดตลาดได้ไหม ซึ่งตามกฎหมาย บ้านและที่ดิน ที่ติดจำนองสามารถยึดขายทอดตลาดได้ โดยหากมีการยึดขายทอดตลาดบ้านและที่ดินที่ติดจำนองนั้น แต่เมื่อขายได้ ผู้รับจำนองจะมีสิทธิ์ได้รับการชำระหนี้จำนองก่อนเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา 

               ตัวอย่างเช่น   นาย A. เป็นหนี้ นาย B.  นาย B. ได้ฟ้องให้นาย A. ชำระหนี้ 2 ล้านบาท  เมื่อมีคำพิพากษาแล้ว นาย A. ก็ยังไม่ชำระหนี้  นาย B. จึงได้ทำการตามสืบทรัพย์สินและได้เจอบ้านพร้อมที่ดินที่ติดจำนองกับธนาคารกรุงเทพ จำนวน 2 ล้านบาท เมื่อนาย B. ทำเรื่องยึดทรัพย์ขายทอดตลาดได้เงินมาจำนวน 3 ล้านบาท  ดังนั้นเงิน 3 ล้านบาท ที่ขายทอดตลาดได้ธนาคารกรุงเทพจะต้องได้รับชำระหนี้ก่อน คือ รับไป 2 ล้านบาท ที่เหลืออีก 1 ล้านบาท นาย B. จะได้รับไป ส่วนหนี้อีก 1 ล้านบาท นาย B. จะต้องสืบหาทรัพย์สินอื่น เพื่อดำเนินการขายทอดตลาดอีกตามขั้นตอนต่อไป

                   สรุปแล้ว ลูกหนี้อย่าคิดว่าเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาจะไม่สามารถยึดบ้านและที่ดินได้ เพราะยังผ่อนกับธนาคารอยู่ ถ้าไม่อยากให้บ้านโดนยึดรีบเจรจาขอชำระหนี้กับทางเจ้าหนี้โดยด่วน

 

ทนายนิธิพล สำนักงานกฎหมายนิธิลอว์แอนด ์วินด์
รับว่าความทั่วราชอาณาจักร ที่ปรึกษากฎหมาย
ติดต่อ ทนายนิธิพล โทร 086-536-1041 Line:Nitilaw33

               

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้